Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Các nhà hoạt động dùng con đường chính trị để chống tham nhũng


Nhà hoạt động Arvind Kejriwal tại New Delhi, nơi đảng chính trị mới "Người Bình Thường" chính thức ra đời .
Nhà hoạt động Arvind Kejriwal tại New Delhi, nơi đảng chính trị mới "Người Bình Thường" chính thức ra đời .
Tại Ấn Độ, vào lúc tham nhũng trở thành một quan tâm lớn của quần chúng, một nhân vật chống tham nhũng nổi tiếng lập ra một đảng chính trị với mục đích làm sạch guồng máy công quyền. Dù chưa biết tương lai của đảng này sẽ như thế nào, sự ra đời của nó đã gây xôn xao trong giới hoạt động chính trị truyền thống và một lần nữa, đưa vấn đề tham nhũng ra trước ánh đèn sân khấu. Từ New Delhi, Thông tín viên Anjana Pasricha gửi về bài tường trình.

Đảng chính trị mới mang tên "Aam Aadmi" có nghĩa là “Người Bình Thường.” Người lập đảng là ông Arvind Kejriwal, 44 tuổi, trước đây là một nhân viên sở thuế đã từng hô hào chống tham nhũng được báo chí nhắc đến và nhận được nhiều sự ủng hộ khắp nước.

Khi đề nghị thành lập một trưởng ban chống tham nhũng cho cả nước của ông không được hưởng ứng, ông bèn quay sang con đường chính trị để chống lại dịch bệnh tham nhũng kinh niên.

Ông Kejriwal nói mục tiêu của ông là rũ sạch nạn tham nhũng phổ biến của Ấn Độ ra khỏi guồng máy chính trị:

“Chúng tôi sẽ không ra tranh cử theo những quy định cũ. Chúng tôi có mặt ở đây để thay đổi các quy định đó. Họ ra tranh cử dựa trên tiền bạc, quyền lực, giai cấp, và tôn giáo. Chúng tôi sẽ không theo lối mòn đó.”

Công chúng Ấn Độ rất phẫn nộ trước nạn tham nhũng lan tràn, từ những vụ bôi trơn lặt vặt để có được bằng lái xe hoặc mua xăng dầu, cho đến những vụ có số tiền hàng tỉ, dính dáng đến các giới chức to lớn. Trong vòng hai năm qua, sự phẫn nộ này càng lên cao vì có nhiều vụ tai tiếng quan trọng bị phát hiện.

Yogendra Yadav, một nhà bình luận chính trị ở New Delhi và là một thành viên quan trọng của chính đảng mới, nói rằng thời gian đã chín mùi để tiến hành một phong trào chống tham nhũng:

“Có một sự thất vọng to lớn đối với toàn bộ cơ chế chính trị truyền thống, tôi có thể nói rằng đây là một cơ hội lịch sử để tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng, và đó là điều mà đảng của tôi định làm.”

Ông Kejriwal, lãnh tụ đảng mới, tố giác cả đảng Quốc đại cầm quyền lẫn đảng BJP đối lập toa rập với nhau để lợi dụng chuyện tham nhũng theo cách có lợi cho cả hai. Ông Kejriwal được cả nước biết đến khi công khai nêu tên một số nhân vật có thế lực nhất Ấn Độ có liên quan đến những vụ làm ăn mờ ám.

Nhân vật nổi cộm được nêu tên là Robert Vadra, con rể của bà Sonia Gandhi, lãnh tụ đảng Quốc đại.

Ông này bị ông Kejriwal tố giác là đã thâu tóm hàng núi tài sản nhờ những vụ mua bán bất động sản có ăn chia với các công ty phát triển nhà đất lớn nhất Ấn Độ. Các nhân vật khác bị nêu tên gồm có Bộ trưởng Ngoại giao, thủ lĩnh đảng đối lập, và Reliance, tập đoàn doanh nghiệp lớn nhất nước.

Tất cả những nơi bị nêu tên đều phủ nhận các lời tố giác.

Ông Kejriwal thu hút nhiều chú ý của giới truyền thông, gồm cả những lời khen chê. Người thì xem ông là một thập tự quân chống tham nhũng, người thì xem ông là một kẻ cơ hội, khai thác một vấn đề mà nhiều người Ấn Độ khó chịu.

Zoya Hasan, giáo sư môn chính trị tại trường đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi nói rằng đảng mới thành lập đã chọn đúng đề tài cho cương lĩnh chính trị của mình:

“Đảng này muốn phơi bày quan hệ mấu chốt của nền chính trị Ấn Độ, thường là một quan hệ rất phổ biến tại Ấn Độ. Đảng này có thể tạo ra vài tác động nào đó, bởi vì giới trung lưu, giới truyền thông rất chú ý đến tham nhũng. Có thể đảng này sẽ làm cho một số dự luật chống tham nhũng đang còn nằm chờ sẽ được xúc tiến ban hành, và tôi nghĩ sau khi có đảng này, chính quyền và giới quan lại sẽ bớt coi thường vấn đề tham nhũng.”

Đảng Quốc đại cầm quyền thừa nhận rằng nạn tham nhũng cần được tận diệt và đảng cũng hứa sẽ theo đuổi chuyện này. Tuy nhiên, đảng gọi lập trường của đảng mới thành lập của ông Kejriwal có những lời quảng cáo mang tính cách mị dân.

Một số nhà phân tích cũng nói rằng mặc dù ông Kejriwal thu hút những hàng tít lớn của báo chí, cuộc chiến chống tham nhũng tại Ấn Độ không thể thành công nếu chỉ có một đảng tham gia, và đảng này chỉ có ảnh hưởng ở miền bắc.

Thời gian thử thách cho đảng này sẽ xảy ra khi đảng tham gia các cuộc bầu cử cấp địa phương tại thủ đô New Delhi vào năm 2013, và bầu lại Quốc hội vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG