Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Ca nhiễm Covid-19 vượt ngưỡng 1 triệu ca, số tử vong tăng kỷ lục


Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 tại một khu ổ chuột ở Mumbai, Ấn Độ, hôm 14/7/2020. (AP Photo/Rafiq Maqbool)
Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 tại một khu ổ chuột ở Mumbai, Ấn Độ, hôm 14/7/2020. (AP Photo/Rafiq Maqbool)

Một cuộc nghiên cứu tại Đại học MIT dự báo Ấn độ sẽ có số ca nhiễm virus corona hàng ngày cao nhất thế giới vào tháng 2/2021, qua mặt Hoa Kỳ và Brazil

Ấn Độ là quốc gia xếp hạng 3 trong danh sách các nước bị dịch Covid-19 tác động nặng nề nhất thế giới giữa lúc các ca nhiễm tăng vọt ở mức báo động tại nước này, đài CNN và báo Independent của Anh đưa tin.

Số ca nhiễm virus corona được xác nhận đã vượt qua ngưỡng một triệu ca, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết vào sáng ngày thứ Sáu 17/7, sau khi các bang báo cáo mức tăng các ca nhiễm hàng ngày.

Các dữ liệu của chính phủ cho thấy trong 24 giờ qua, đã có thêm 34.956 ca nhiễm mới, số tử vong/ngày tăng cao kỷ lục lên tới 687 ca.

Ấn Độ bây giờ xếp hạng 3 trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới về lượng ca nhiễm virus corona, qua mặt Nga 10 ngày trước, theo CNN.

Một số dự báo cho thấy với dân số khổng lồ và hệ thống y tế mong manh, Ấn Độ có nguy cơ trở thành nơi bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất thế giới vào cuối năm 2021.

Sự bùng phát dịch Covid-19 ở Ấn Độ đã bị làm chậm lại đáng kể sau khi Thủ tướng Narendra Modi hạ lệnh thi hành một trong những lệnh phong tỏa toàn quốc gắt gao nhất thế giới. Nhưng các ca lây nhiễm đã tăng vọt từ khi các biện pháp nghiêm ngặt được dỡ bỏ để cứu vãn nền kinh tế.

Tình hình hiện nay xấu đi tới mức một số tiểu bang và thành phố đã quyết định siết chặt lại các biện pháp phong tỏa ở địa phương để cố kiềm hãm dịch Covid-19 và đưa tình hình trở về mức khả dĩ có thể kiểm soát.

Tổng số các ca nhiễm Covid-19 được xác nhận tại Ấn Độ qua đêm đã vượt mức một triệu ca, lên tới 1,003,832 sau khi các bang công bố các số liệu của của họ ngày hôm trước (16/7/2020), tuy nhiên diễn tiến bước ngoặt này không được Bộ Y tế đề cập tới trong các thông tin cập nhật trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thay vào đó, Bộ Y tế Ấn Độ nhấn mạnh tới các ca Covid-19 đang được chữa trị tại quốc gia này, mà theo họ là đang giảm, chỉ còn hơn 331.000 ca.

Trong những chia sẻ khác trên Twitter vào sáng thứ Sáu, các quan chức Ấn Độ nói nếu tính trên cơ sở bình quân đầu người, cứ mỗi một triệu người thì ở Ấn Độ có 658 trường hợp nhiễm, thấp hơn 16 lần so với Hoa Kỳ, đặt Ấn Độ vào hạng thứ 106 trên thế giới.

Ông Modi và chính quyền của ông nhiều lần khoe thành công của Ấn Độ, sớm phong tỏa đất nước, dù rằng các ca lây nhiễm đang tăng vọt, đẩy các bệnh viện ở các thành phố lớn như Delhi và Mumbai vào nguy cơ bị quá tải.

Chính phủ Ấn Độ bị chỉ trích gay gắt vì tình trạng thiếu xét nghiệm trong giai đoạn đầu bùng phát, nhưng từ đó đã nới lỏng các tiêu chí xét nghiêm và giờ được xếp hạng 2 thế giới về số người được xét nghiệm Covid-19, chỉ sau Hoa Kỳ.

Báo Independent trích dẫn một bài viết của các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT) tuần trước dự báo rằng Ấn Độ sẽ có số ca nhiễm virus corona mới hàng ngày cao nhất thế giới vào tháng Hai năm 2021, và rốt cuộc sẽ qua mặt Hoa Kỳ và Brazil về số lượng các ca nhiễm virus trong năm 2021.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG