Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Modi: ‘Ấn Độ là thế lực vũ trụ’ sau khi bắn hạ vệ tinh


Ảnh mô phỏng tên lửa chống vệ tinh của Ấn Độ
Ảnh mô phỏng tên lửa chống vệ tinh của Ấn Độ

Ấn Độ vừa bắn hạ một vệ tinh của chính nước này trong vũ trụ bằng một tên lửa chống vệ tinh hôm thứ Tư 27/3. Khi loan báo tin này, Thủ tướng Narendra Modi ca ngợi cuộc thử nghiệm đầu tiên của công nghệ này, gọi đó là một bước đột phá lớn sẽ đưa Ấn Độ trở thành một cường quốc vũ trụ.

Ấn Độ là quốc gia thứ tư trên thế giới sử dụng vũ khí chống vệ tinh như vậy, sau Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc, ông Modi phát biểu trước quốc dân qua truyền hình.

Những khả năng đó đã làm dấy lên lo ngại về việc vũ khí hóa vũ trụ và tạo ra một cuộc đua giữa các đối thủ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ hy vọng tất cả các quốc gia “có thể nghiêm chỉnh bảo vệ nền hòa bình và sự thanh bình lâu dài trong vũ trụ”. Hoa Kỳ và Nga đều từ chối đưa ra bất kỳ bình luận ngay nào trong tức thời.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ Pakistan, đối thủ lâu năm của Ấn Độ.

Vũ khí chống vệ tinh cho phép nước sở hữu vũ khí loại này tấn công các vệ tinh của kẻ địch - làm “mù” chúng, hoặc làm gián đoạn liên lạc - đồng thời cung cấp một nền tảng công nghệ để có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo.

Trong bài phát biểu được truyền hình, Thủ Tướng Modi nói: “Các nhà khoa học của chúng ta đã bắn hạ một vệ tinh đang hoạt động cách xa 300 km trong vũ trụ, trên quỹ đạo tầm thấp quanh trái đất”.

Ấn Độ đã có một chương trình không gian trong nhiều năm. Nước này chế tạo các vệ tinh chụp ảnh trái đất và có năng lực phóng tên lửa với chi phí thấp hơn so với phương Tây, cung cấp một sự lựa chọn ít tốn kém hơn so với các chương trình của các nước phương Tây.

Vụ thử nghiệm mới đây, được thực hiện từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông Ấn Độ, có mục đích bảo vệ các cơ sở và tài sản của Ấn Độ trong vũ trụ chống lại các cuộc tấn công của nước ngoài, chính phủ Ấn Độ cho biết.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra tuyên bố nói: “Khả năng đạt được từ cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh giúp chúng tôi nắm trong tay một biện pháp răn đe đáng tin cậy, hầu bảo vệ các tài sản ngày càng nhiều của Ấn Độ trong vũ trụ, chống lại các tên lửa tầm xa, giúp ngăn ngừa việc phổ biến các loại và số lượng tên lửa”.

Bộ Ngoại Ấn Độ cho biết là cuộc thử nghiệm kéo dài ba phút và được thực hiện ở vùng bầu khí quyển thấp để đảm bảo không có mảnh vụn nào trong vũ trụ. Những thứ còn sót lại sẽ tan rã rồi rơi trở lại trái đất trong vòng vài tuần lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG