Đường dẫn truy cập

Ấn Độ áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa của Mỹ kể từ Chủ nhật


Ấn Độ sẽ áp đặt thuế quan trả đũa cao hơn đối với 28 sản phẩm của Mỹ bao gồm hạnh nhân, táo và quả óc chó từ Chủ nhật, sau khi Washington rút lại các đặc quyền thương mại quan trọng đối với New Delhi.

Các mức thuế mới có hiệu lực từ Chủ nhật, một thông báo của chính phủ cho biết, trong tranh cãi thương mại mới nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức năm 2017 và tuyên bố sẽ hành động chống lại các quốc gia mà Washington có thâm hụt thương mại lớn.

Từ ngày 5 tháng 6, Tổng thống Trump đã loại bỏ các đặc quyền thương mại theo Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP) cho Ấn Độ, nước hưởng lợi lớn nhất từ chương trình cho phép xuất khẩu miễn thuế lên tới 5,6 tỉ đôla.

Ấn Độ gọi việc này là “đáng tiếc” và tuyên bố sẽ duy trì lợi ích quốc gia của mình.

Ấn Độ ban đầu ban hành một lệnh vào tháng 6 năm ngoái để tăng thuế nhập khẩu lên tới 120 phần trăm đối với một loạt các mặt hàng của Mỹ, vì Washington từ chối cho Ấn Độ được miễn thuế thép và nhôm cao hơn.

Nhưng New Delhi liên tục trì hoãn tăng thuế trong khi hai quốc gia đang đàm phán thương mại. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt mức khoảng 142,1 tỉ đôla vào năm 2018.

Ấn Độ ngày thứ Bảy sửa đổi một lệnh trước đó của họ “để thực thi áp đặt thuế quan trả đũa đối với 28 mặt hàng được chỉ định có xuất xứ hoặc được xuất khẩu từ Mỹ.”

Thuế quan cao hơn của Ấn Độ đối với hàng hóa của Mỹ có thể tác động đến mối quan hệ chính trị và an ninh ngày càng tăng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, dự kiến sẽ thăm Ấn Độ trong tháng này, trong tuần này nói rằng Mỹ sẵn sàng đối thoại để giải quyết những khác biệt thương mại với Ấn Độ, thông qua việc các công ty Mỹ có được sự tiếp cận lớn hơn đối với thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ cho đến nay là nước mua hạnh nhân của Mỹ nhiều nhất, trả 543 triệu đôla cho hơn phân nửa lượng hạnh nhân xuất khẩu của Mỹ trong năm 2018, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Nước này mua táo của Mỹ nhiều thứ hai, với 156 triệu đôla trong năm 2018.

Các quy định mới của New Delhi trong các lĩnh vực như thương mại điện tử và nội địa hóa dữ liệu đã khiến Mỹ tức giận và ảnh hưởng tới các công ty như Amazon.com, Walmart Inc, Mastercard và Visa, cùng những công ty khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG