Đường dẫn truy cập

Ấn cấp 1 tỷ đô viện trợ phát triển cho Afghanistan


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) bắt tay Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sau khi ký hiệp ước song phương ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 14 tháng 9 năm 2016.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) bắt tay Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sau khi ký hiệp ước song phương ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 14 tháng 9 năm 2016.

Ấn Độ ngày 14/9 dành một ngân khoản khổng lồ cho Afghanistan nhân chuyến công du hai ngày của Tổng thống Ashraf Ghani tới New Delhi.

Một tỷ đôla là khoản tiền Ấn cam kết viện trợ phát triển cho Afghanistan.

Hai nước cũng ký một hiệp ước dẫn độ, tạo điều kiện pháp lý để bàn giao tội phạm và khủng bố giữa đôi bên.

Cuộc gặp hôm 14/9 giữa Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, với Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi là cuộc gặp thứ tám của hai nhà lãnh đạo này.

Đa số các chủ đề thảo luận tập trung vào chủ nghĩa khủng bố, yếu tố mà đôi bên nhất trí là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình khu vực.

Hai bên cũng khéo léo tố cáo nước láng giềng chung Pakistan hậu thuẫn hoạt động khủng bố trong khu vực, điều mà Islamabad phủ nhận.

Hợp tác tương lai giữa Afghanistan và Ấn có thể bao gồm tăng cường hỗ trợ quân sự hoặc hỗ trợ an ninh.

Trong quá khứ, Mỹ từng khuyên Ấn chớ có hành động như thế để khỏi khiến cho Pakistan ‘bị báo động.’ Chính sách này dường như đã thay đổi, theo biên tập viên Suhasini Haidar của nhật báo The Hindu.

Bà nói: “Trong tháng rồi, chúng ta có Tướng John Nicholson, tư lệnh Mỹ tại Afghanistan, tới thăm Ấn và tuyên bố rằng muốn nhìn thấy Ấn đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ an ninh.”

Tổng thống Afghanistan cũng nhận lời mời của Thủ tướng Ấn tham dự lễ khai mạc hội nghị cấp bộ trưởng với tiêu đề ‘Trái tim Châu Á- Tiến trình Istanbul’ vào tháng 12 này. Đây là một cuộc họp cấp khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu nhằm giúp giải quyết những thách thức về an ninh và phát triển của Afghanistan. Hội nghị năm nay sẽ diễn ra tại Amritsar, Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG