Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế kêu gọi Đông Timor xét xử các tội phạm chiến tranh


Ân xá Quốc tế kêu gọi Đông Timor xét xử các tội phạm chiến tranh
Ân xá Quốc tế kêu gọi Đông Timor xét xử các tội phạm chiến tranh

Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ trích Đông Timor về việc không trừng phạt các tội phạm chiến tranh. Tổ chức bảo vệ nhân quyền này vừa công bố một bản phúc trình mới nhan đề “Đông Timor-Công lý trong bóng tối”, tố cáo chính quyền của quốc gia Châu Á đầy bất ổn này không đưa ra xét xử những thủ phạm phạm các trọng tội như tra tấn và sát nhân. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về bài tường trình sau đây.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế nói rằng bộ luật hình sự mới của Đông Timor tạo điều kiện cho những người bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh hay các tội ác chống lại con người thoát khỏi bàn tay công lý.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân xá Quốc tế tố cáo quốc gia còn non trẻ này vi phạm những cam kết với quốc tế, đồng thời kêu gọi Đông Timor siết chặt một kẽ hở luật pháp vốn đã tạo điều kiện cho các tội ác chiến tranh bị tố cáo xảy ra dưới thời cai trị của Indonesia từ năm 1975 đến cuối thập niên 90 không bị trừng phạt.

Các cuộc khảo sát độc lập trước đây do Liên hiệp quốc bảo trợ ước tính có khoảng 100.000 người Timor thiệt mạng trong những năm bị nước ngoài chiếm đóng.

Người ta cho rằng nhiều thủ phạm đã gây ra các tội ác tàn bạo hiện đang sống tự do ngoài vòng pháp luật tại Indonesia, chẳng hề lo sợ rằng rốt cuộc họ sẽ bị đưa ra ánh sáng công lý.

Chuyên viên nghiên cứu của Ân xá Quốc tế, bà Isabelle Arradon, nói rằng Đông Timor phải nhận ra những bất công trong quá khứ.

Bà Arradon nói: “Điều quan trọng là phải xóa bỏ cái lề thói không xử phạt những người phạm tội và chứng minh rằng những thủ phạm gây ra các tội ác kinh hoàng như tra tấn, giết người bừa bãi, hay cưỡng hiếp, phải bị đưa ra một tòa án công lý. Những người này không được phục vụ trong lực lượng an ninh nữa, bất kể là ở đâu.”

Chính phủ Đông Timor vẫn giữ lập luận rằng họ đang đứng trước một tình thế khó khăn và bấp bênh, khi mà phải cân nhắc đo lường các yêu sách điều tra những tội phạm đã xảy ra với nhu cầu phải tiếp tục tiến lên từ quá khứ bạo động của quốc gia.

Các nhân vật cao cấp đã nói rằng hòa bình và dân chủ sẽ không được xây dựng chắc chắn bằng bất kỳ phiên tòa quốc tế nào xét xử các cáo giác về tội ác chiến tranh.

Đông Timor, đất nước với hơn 1 triệu dân nằm ở phía Bắc Australia, là quốc gia non trẻ nhất trên thế giới nhưng vẫn là một trong những nước nghèo khó nhất trên toàn cầu mặc dù dồi dào về tài nguyên thiên nhiên.

Hơn một thập niên độc lập sau khi bỏ phiếu tách ra khỏi Indonesia hồi năm 1999, Đông Timor ngày nay vẫn bị bao trùm bởi tình trạng thù nghịch sắc tộc và khu vực, với tỷ lệ thất nghiệp cao và một nền chính trị bất ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG