Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuẩn bị bước vào mùa bão


Các chuyên viên tiên liệu có 10 trận bão nhiệt đới hình thành tại Đại Tây Dương trong mùa bão này
Các chuyên viên tiên liệu có 10 trận bão nhiệt đới hình thành tại Đại Tây Dương trong mùa bão này

Các chuyên viên dự báo thời tiết Hoa Kỳ tiên đoán mùa bão năm 2012 tại Đại Tây Dương là dưới mức trung bình, nhưng cảnh báo dân chúng sống tại vùng biển vẫn phải dự phòng kỹ lưỡng như mọi lần.

Các chuyên viên thuộc trường Đại học Colorado hôm thứ Tư tiên liệu có 10 trận bão nhiệt đới hình thành tại Đại Tây Dương trong mùa bão này, kéo dài từ 1 tháng 6 tới 30 tháng 11.

Khoảng 4 trong số những trận bão đó dự kiến sẽ mạnh lên và trở thành bão lớn. Các chuyên gia nói có 42% nguy cơ một trận bão lớn đổ vào vùng duyên hải Hoa Kỳ trong năm nay, so với mức trung bình 52% từ trước đến giờ.

Các nhà khoa học nói lý do dự báo bão dịu hơn là vì nước Đại Tây Dương lạnh hơn thường lệ và dự kiến có ảnh hưởng “El Nino” của Thái Bình Dương, làm cho nước trên mặt biển ấm hơn và tác động tới những điều kiện thời tiết trên toàn thế giới.

Một trong các chuyên gia, ông Phil Klotzbach, hôm thứ Tư nhắc nhở những người sống ở vùng biển rằng một trận bão vẫn có thể biến thành một mùa bão lớn. Theo ông, mọi người nên chuẩn bị kỹ càng trước mùa bão mỗi năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG