Đường dẫn truy cập

Hiệp hội Y khoa Mỹ biểu quyết cấm quảng cáo thuốc cần toa bác sĩ


Các nhà hoạt động biểu tình trước trụ sở công ty dược phẩm Turing ở New York, tháng 10, 2015.
Các nhà hoạt động biểu tình trước trụ sở công ty dược phẩm Turing ở New York, tháng 10, 2015.

Hiệp hội bác sĩ lớn nhất của Mỹ vừa biểu quyết tán đồng việc cấm quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng các loại dược phẩm và y cụ cần bác sĩ kê toa.

Hiệp hội Y khoa Mỹ AMA cho biết tại một hội nghị ở thành phố Atlanta hôm thứ Ba rằng những quảng cáo đó trên truyền thanh, truyền hình và báo chí đã làm tăng nhu cầu dùng các loại thuốc đắt tiền hơn trong khi có những loại thuốc tương tự rẻ tiền hơn mà có cùng công dụng.

Ông Patrice Harris, Chủ tịch của Hội đồng AMA, phát biểu: "Biểu quyết ủng hộ việc cấm quảng cáo này phản ảnh những lo ngại trong giới y sĩ về những ảnh hưởng tiêu cực của quảng cáo thương mại, và chi phí quảng cáo làm tăng mạnh giá cả thuốc men. Quảng cáo trực tiếp đến người dùng thuốc cũng làm tăng mạnh nhu cầu đối với những loại thuốc mới mắc tiền hơn, ngay cả khi những loại thuốc này không thích hợp."

Hiệp hội AMA nói rằng Hoa Kỳ và New Zealand là hai nước duy nhất để cho quảng cáo thuốc trực tiếp đến bệnh nhân như vậy.

Hiệp hội này nói các công ty dược của Mỹ chi tiêu 4,5 tỉ đôla một năm cho chi phí bán hàng. Nhưng các bác sĩ nói giá quảng cáo cho sản phẩm và điều trị có thể khiến cho các loại dược phẩm cần toa bác sĩ trở nên quá đắc đỏ nói chung và đẩy sức khỏe của người bệnh vào chỗ rủi ro.

Hiệp hội AMA đề nghị chính phủ liên bang giới hạn điều họ gọi là hành vi chống cạnh tranh của các tập đoàn dược phẩm lớn mà các bác sĩ tố cáo là làm giảm sự chon lựa và giới hạn trên thị trường những thứ thuốc cùng loại có giá rẻ hơn nhiều nhưng có cùng công hiệu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG