Đường dẫn truy cập

Albania không để Tunisia lây sang nước mình


Những người biểu tình ném đá vào cảnh sát
Những người biểu tình ném đá vào cảnh sát

Hoa Kỳ và EU kêu gọi tái lập trật tự tại Albania sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Tirana làm ít nhất 3 người chết và mấy mươi người bị thương. Thủ tướng Albania tuyên bố sẽ không cho phép lật đổ giống như đã xảy ra tại Tunisia, nhưng phe đối lập đang dọa tiếp tục làm dữ.

Trong một tuyên bố chung, ngoại giao đoàn tại Tirana nói rằng họ rất tiếc trước số thương vong hôm thứ Sáu do các cuộc biểu tình chống chính phủ. Tuyên bố kêu gọi hai bên thỏa hiệp.

Nhưng chuyện này có vẻ khó.

Phe đối lập của đảng Xã hội tố giác chính quyền sai sót về tài chính và gian lận bầu cử năm 2009. Căng thẳng lên cao thêm khi cách nay mấy hôm, Phó Thủ tướng Ilir Meta từ chức vì tai tiếng tham nhũng.

Thủ tướng Sali Berisha tố giác phe đối lập muốn “nổi dậy theo kiểu Tunisia” nhưng sẽ không có chuyện cần phải ban hành tình trạng khẩn cấp. Trên đài truyền hình ông tuyên bố “các vụ bạo động sẽ không được chấp nhận.”

Nhưng các nhân chứng cho biết các vụ biểu tình mấy ngày qua là tệ hại chưa từng thấy từ hơn 10 năm qua tại đất nước nhỏ bé trong vùng Balkan này.

Hình ảnh video cho thấy lực lượng an ninh đã nổ súng để cố đẩy lui đoàn biểu tình khoảng 20.000 người.

Người biểu tình hô to những khẩu hiệu đã đảo hoặc “đi chỗ khác, đi chỗ khác” trong lúc họ tụ tập bên ngoài dinh Thủ tướng. Nhiều người cầm lá cờ hai màu đỏ đen của Albania.

Không khí tương đối yên lặng trong ngày thứ Bảy, nhưng lãnh tụ đảng Xã hội, Tirana Mayor Edi Rama, tuyên bố sẽ có thêm biểu tình sau khi dành ra một ngày để tưởng niệm những người vừa chết.

Ông tỏ ra mất kiên nhẫn, nói rằng không thể chờ cho đến kỳ bầu cử 2013, vì nhân dân không còn chịu đựng nổi một chế độ gồm toàn bọn ăn cắp đang thống trị quốc gia nghèo nhất châu Âu.

Tình hình xáo trộn làm lu mờ thêm uy tín của Albania trước EU. Trước đó, tổ chức này đã chính thức bác đơn xin gia nhập của Albania. Họ nói rằng trước tiên, Albania cần chống tham nhũng và có một nền dân chủ hiệu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG