Đường dẫn truy cập

AirVisual lên tiếng về lời kêu gọi khởi kiện ông Vũ Khắc Ngọc


Giáo viên Vũ Khắc Ngọc.
Giáo viên Vũ Khắc Ngọc.

Đại diện của AirVisual, ứng dụng trở thành tâm điểm trong cuộc tranh cãi những ngày qua về chất lượng không khí ở Hà Nội, lần đầu lên tiếng sau khi một số luật sư người Việt kêu gọi “cân nhắc khởi kiện” ông Vũ Khắc Ngọc, người được cho là đã khai mào chiến dịch “tấn công có phối hợp” nhắm vào app này ở Việt Nam.

... chúng tôi muốn phối hợp với mọi người để nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan tới chất lượng không khí, thay vì đối đầu với họ.
Đại diện của AirVisual nói.


Bà Louise Watt, người phát ngôn của IQAir, công ty phát triển AirVisual, nói với VOA tiếng Việt rằng bà “không thể bình luận ngay về khả năng AirVisual sẽ có bất kỳ hành động pháp lý nào” đối với ông Ngọc.

“Tuy nhiên, nói chung, chúng tôi muốn phối hợp với mọi người để nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan tới chất lượng không khí, thay vì đối đầu với họ”, bà Watt nói hôm 9/10.

Luật sư Lê Công Định trước đó viết trên Facebook, kêu gọi AirVisual “cân nhắc khởi kiện [ông] Vũ Khắc Ngọc ra trước một tòa án nước ngoài đòi bồi thường thiệt hại… cả trực tiếp lẫn gián tiếp, mà AirVisual gánh chịu trong hiện tại và tương lai”.

Trong khi đó, một luật sư khác, ông Lê Luân viết rằng IQAir “hoàn toàn có thể làm một đơn kiến nghị hoặc tố giác gửi tới Chính phủ Việt Nam để đề nghị tiến hành một cuộc điều tra về một vụ tấn công quy mô và có tổ chức với mục đích phá hoại sự hoạt động bình thường của công ty sau khi đã có chứng cứ rõ ràng về hành động công khai của nhóm người tuyên bố trước khi hành động này”.

Bầu trời Hà Nội hôm 27/9 năm nay.
Bầu trời Hà Nội hôm 27/9 năm nay.

VOA tiếng Việt hôm 9/10 đã liên lạc với ông Ngọc, nhưng tới tối ngày 10/10 vẫn chưa nhận được hồi đáp của ông về ý kiến của hai luật sư từng nhiều lần lên tiếng về các vấn đề dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Trong thông cáo về việc tiếp tục cho phép tải ứng dụng AirVisual ở Việt Nam, sau một thời gian ngắn gián đoạn vì bị "tấn công có phối hợp", hãng IQAir nói rằng hiện ứng dụng AirVisual vẫn đang phải đối mặt với tình trạng này, dù mức độ đã “giảm”.

“Những nỗ lực ngăn chặn các dữ liệu ô nhiễm không khí miễn phí, thay vì xử lý nguồn gây ô nhiễm, là việc làm sai lầm và gây ra các tác động tiêu cực tới sức khỏe và môi trường”, thông cáo của IQAir ngày 9/10 có đoạn.

Quyết định của IQAir được đưa ra một ngày sau khi ông Ngọc lên tiếng xin lỗi vì “đã có sự ngộ nhận về cách thức xếp hạng của AirVisual”.

Trước đó, trong các bài bình luận trên trang Facebook cá nhân mà tới tối 10/10 phóng viên VOA tiếng Việt có lúc không thể truy cập được, ông Ngọc đã kêu gọi “tẩy chay” AirVisual vì điều ông nói là “trò lừa đảo” chuyện “Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới” để “bán hàng bằng sự sợ hãi”.

Bình luận của ông Ngọc về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.
Bình luận của ông Ngọc về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Theo Google, ông Vũ Khắc Ngọc đã trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam hôm 8/10.

Hồi tháng Tám, giáo viên dạy môn Hóa này cũng đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng, nhất là trong số những nhà hoạt động thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, khi bình luận rằng “các thanh niên Hồng Kông đang tự phá hủy nồi cơm của chính mình, dưới sự kích động từ bên ngoài”.

Trong cả hai lần gây “bão mạng”, VOA tiếng Việt không thấy ông Ngọc đưa ra các bằng chứng cụ thể để củng cố cho những lời cáo buộc của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG