Đường dẫn truy cập

WTO: Các nước châu Âu trợ giá “bất hợp pháp” cho Airbus


Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đã phán quyết là công ty sản xuất máy bay Airbus của châu Âu đã nhận được những khoản trợ giá bất hợp pháp của các chính phủ châu Âu; tạo ra một bước lùi quan trọng cho Airbus trong lúc đang có tranh chấp với đối thủ Boeing của Mỹ.

Trong quyết định công bố hôm thứ Tư tại Geneve, các thẩm phán của WTO nói rằng các món tiền mà các nước Anh, Đức, và Tây Ban Nha cho Airbus vay để chế chiếc máy bay chở khách khổng lồ A380 phải được kể là những khoản trợ giá xuất khẩu bất hợp pháp.

WTO buộc các nước phải ngưng ngay các khoản trợ giá này trong khi Boeing ước tính món tiền mà Airbus được vay là 4 tỉ đôla.

Tuy nhiên, các thẩm phán của WTO xem chuyện chính phủ Pháp giúp đỡ tài chính để chế chiếc A380 là hợp pháp.

Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk gọi phán quyết là thắng lợi của công nhân trong ngành hàng không Mỹ, đã từng chứng kiến các đối thủ cạnh tranh của mình nhận được những khoản trợ giá khổng lồ từ 40 năm qua.

Ông Kirk nói tiếp: các khoản trợ giá “gây thiệt hại nặng” cho Hoa Kỳ và cướp đi một số thương vụ và thị phần của Boeing.

Airbus biện minh rằng các món tiền mà EU cho họ vay có hoàn trả “không làm ai mất mát công ăn việc làm hoặc lợi nhuận” và các giới chức của EU đang xét đến chuyện chống lại phán quyết dày 1.000 trang của WTO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG