Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Hai nhà thờ bị đánh bom, 44 người chết


Vụ nổ ở nhà thờ St. George, thành phố Tanta, phía bắc Ai Cập, ngày 9/4/2017.
Vụ nổ ở nhà thờ St. George, thành phố Tanta, phía bắc Ai Cập, ngày 9/4/2017.

Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom vào hai nhà thờ Coptic ở Ai Cập, giết chết ít nhất 44 người và làm hơn 100 người bị thương, vào ngày Chủ Nhật Lễ Lá 9/4.

Theo truyền hình nhà nước Ai Cập, vụ nổ đầu tiên xảy ra ở nhà thờ St. George, thành phố Tanta, phía bắc Ai Cập. Vụ nổ cực mạnh đã phá tan Lễ Lá hôm Chủ Nhật, làm 27 người thiệt mạng và 78 người khác bị thương. Theo nguồn tin này, thiết bị nổ được đặt dưới một băng ghế trong phòng cầu nguyện chính của nhà thờ.

Không lâu sau đó, ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 41 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát bên ngoài Nhà thờ Coptic Chính thống giáo ở thành phố Alexandria.

Truyền thông nhà nước Ai Cập cho hay Đức Thượng phụ Tawadros II, đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo Coptic, lúc đó đang dự Thánh lễ bên trong nhà thờ nhưng ngài không hề hấn gì.

Sau hai vụ đánh bom, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng. Ông Sissi nói trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình nhà nước:

"Chúng tôi sẽ tiến hành một loạt các bước, quan trọng nhất là loan báo tình trạng khẩn cấp trong ba tháng sau khi hoàn tất các bước theo quy định của pháp luật và hiến pháp".

Thời điểm các vụ nổ dường như được chọn để gây thương vong tối đa khi người các tín đồ tụ tập để đánh dấu ngày Chủ Nhật Lễ Lá, một trong những ngày thiêng liêng nhất trong lịch Công giáo, ngày Chúa Jêsus đi vào Jerusalem trong khải hoàn.

Nhóm thiểu số Kitô giáo Ai cập, chiếm khoảng 10% dân số, ngày càng bị các phần tử cực đoan Hồi giáo nhắm mục tiêu tấn công.

Giám mục Suriel, một nhà lãnh đạo Kitô giáo Coptic ở thành phố Melbourne, Australia, nói với VOA rằng cần tăng cường an ninh hơn để bảo vệ các Kitô hữu, cũng như chống nạn khủng bố khắp nơi trên toàn thế giới.

Ông bày tỏ hy vọng rằng chuyến viếng thăm Ai Cập sắp tới của Đức Giáo hoàng Francis, lãnh tụ của Giáo hội Công giáo La Mã, sẽ gửi một "thông điệp mạnh mẽ về hòa bình và hy vọng."

Đức Giáo hoàng Francis đã lên án vụ đánh bom hôm Chủ nhật và gửi "lời chia buồn sâu sắc" của ngài đến Đức Thượng phụ Tawadros II và "cả dân tộc Ai Cập thân thương."

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter: "Thật buồn khi nghe tin về cuộc tấn công khủng bố ở Ai Cập. Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công này."

Ông Trump nói ông rất tin tưởng rằng Tổng thống Sissi sẽ xử lý tình hình một cách hợp lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG