Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Biểu tình bạo động sau khi TT Morsi tự trao các quyền hạn rộng rãi


Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào người biểu tình trong cuộc đụng độ tại quảng trường Tahrir ở Cairo, 23/11/2012
Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào người biểu tình trong cuộc đụng độ tại quảng trường Tahrir ở Cairo, 23/11/2012
Những người biểu tình tại các thành phố Ai Cập tấn công vào các văn phòng của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đương quyền, giữa lúc các nhóm đối nghịch, ủng hộ và chống đối chính phủ biểu tình tại thủ đô Cairo về sắc lệnh mới của tổng thống.

Bạo động diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mohamed Morsi tự đặt ra ngoài vòng giám sát và tuyên bố các quyết định của ông không thể bị các tòa án hoặc bất cứ cơ quan nào khác thách thức. Trong một bài phát biểu với các ủng hộ viên hôm thứ sáu tại dinh tổng thống, ông Morsi cho biết ông muốn đưa Ai Cập tới chỗ thành một quốc gia ổn định và an ninh, chứ không muốn chiếm toàn quyền kiểm soát đất nước.

Hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập, trong đó có ông Mohamad ElBaradei, một chính khách có khuynh hướng cấp tiến từng là Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tụ tập tại Quảng trường Tahrir hôm thứ Sáu để phản đối quyết định của Tổng thống Morsi, trong khi cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông. Ông ElBaradei tố cáo Tổng thống Morsi là muốn trở thành một "vua Ai Cập thời cổ" bằng cách vơ vét nhiều quyền lực trong tay.

Tại các thành phố Port Said, Ismailia và Alexandria, đám đông biểu tình ném đá và chất nổ, đồng thời phóng hỏa đốt văn phòng của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Tại Alexandria, người ta đã thấy nhiều người tung giấy tờ và những vật dụng khác khỏi cửa sổ văn phòng, trong khi một biểu ngữ treo trên bức tường của một tòa nhà đã bị xé toạc gần phân nửa. Đám biểu tình hô to: "Nhân dân muốn lật đổ chế độ." Ít nhất hơn một chục người bị thương.

Tin tức loan đi trước đó tường trình rằng các văn phòng của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở Suez cũng bị phóng hỏa, nhưng sau đó đài truyền hình nhà nước rút lại bản tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG