Đường dẫn truy cập

Các ký giả người Pháp bị bắt cóc ở Afghanistan đã trở về nhà


Nhà quay phim kiêm phóng viên Stephane Taponier (phải) và phóng viên Herve Ghesquiere (trái) của kênh truyền hình France-3 trở về Pháp sau khi được phóng thích
Nhà quay phim kiêm phóng viên Stephane Taponier (phải) và phóng viên Herve Ghesquiere (trái) của kênh truyền hình France-3 trở về Pháp sau khi được phóng thích

Hai nhà báo người Pháp bị các phần tử nổi dậy bắt giữ ở Afghanistan suốt 18 tháng đã trở về Pháp sau khi được những kẻ bắt cóc phóng thích.

Nhà quay phim kiêm phóng viên Stephane Taponier và phóng viên Herve Ghesquiere của kênh truyền hình France-3 đã được người thân và Tổng thống Nicolas Sarkozy chào đón khi họ đặt chân xuống một sân bay quân sự gần Paris ngày hôm nay.

Trông khỏe mạnh và vui vẻ, hai ký giả cho biết họ vẫn khỏe dù bị giam trong nhà gần 24 giờ mỗi ngày. Họ nói với các phóng viên rằng mình không bị những kẻ bắt cóc đánh đập hay đối xử tệ hại, nhưng trải qua các điều kiện sinh sống khổ cực.

Hai phóng viên và phiên dịch viên người Afghanistan của họ là Reza Din được phóng thích hôm qua. Họ bị bắt hồi tháng 12 năm 2009 trong khi đi thực hiện một phóng sự về công tác tái thiết ở đông Kabul.

Hai người phóng viên Afghanistan cùng bị bắt với họ trước đó đã được thả.

Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ này.

Không có thông tin vì sao những kẻ bắt cóc lại phóng thích họ sau khi giam giữ họ trong vòng 547 ngày. Các giới chức Pháp nói không trả tiền chuộc.

Ông Ghesquiere nói rằng ông và Taponier bị biệt giam phần lớn thời gian bị giữ.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua đã ca ngợi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về cách thức xử lý tình hình đồng thời cám ơn những người tham gia đòi tự do cho các con tin.

Taliban nhận trách nhiệm trong vụ bắt giữ các ký giả này làm con tin. Hôm thứ Năm, nhóm này đưa ra một thông cáo nói rằng hai ký giả Ghesquiere and Taponier đã được trả tự do để đổi lấy các tù nhân Taliban bị giam giữ, sau khi Pháp thất bại trong hành động sử dụng vũ lực giải cứu cho họ.

Taliban thường đưa ra những lời tuyên bố phóng đại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG