Đường dẫn truy cập

Afghanistan vẽ bản đồ khoáng sản bằng ảnh viễn thám siêu phổ


Ðáy sông băng qua địa hình núi non ở tỉnh Paktiya, Afghanistan (ảnh tư liệu)
Ðáy sông băng qua địa hình núi non ở tỉnh Paktiya, Afghanistan (ảnh tư liệu)
Afghanistan trở thành quốc gia đầu tiên vẽ bản đồ khoáng sản bằng ứng dụng công nghệ cảm ứng viễn thám tiên tiến có tên gọi là ảnh viễn thám siêu phổ.

Dự án vẽ bản đồ, một công cuộc được phối hợp thực hiện giữa Cơ quan Khảo sát Ðịa chất Hoa Kỳ và Cơ quan Khảo sát Ðịa chất Afghanistan, đã tạo ra được hơn 800 triệu pixel dữ liệu từ các khu vực địa hình núi non lởm chởm của Afghanistan.

Ðại sứ Afghanistan Ekil Hakimi tại Hoa Kỳ nói rằng các “thông tin rõ ràng và có độ tin cậy cao” về khoáng sản của Afghanistan sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ðại sứ Hakimi nói các nước Ấn Ðộ, Trung Quốc, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty như Exxon Mobil và Chervron đều đã ký hợp đồng hoặc bày tỏ ý muốn khai thác các nguồn tài nguyên ở Afghanistan.

Khoảng 70% diện tích của Afghanistan đã được vẽ bản đồ bằng ảnh viễn thám siêu phổ, cung cấp cho chính phủ nước này một hình ảnh rõ ràng về nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của Afghanistan, một công cụ quan trọng cho việc phát triển một thị trường khoáng sản đầy tiềm năng về kinh tế. Ðại sứ Hakimi nói rằng thông tin này là khởi đầu của một viễn ảnh mới về Afghanistan.

Giám đốc Cơ quan Khảo sát Ðịa chất Hoa Kỳ, Tiến sĩ Marcia McNutt nói rằng đi đến Afghanistan vẽ bản đồ khoáng sản ứng dụng công nghệ mới là giấc mơ đã trở thành hiện thực.

Tiến sĩ McNutt nói rằng tiếp theo thành công của việc Afghanistan đã có được bản đồ khoáng sản, bà tin rằng các nước khác cũng sẽ muốn sử dụng công nghệ ảnh viễn thám siêu phổ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG