Đường dẫn truy cập

Pháp công bố kế hoạch rút quân sớm ở Afghanistan


Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng ông có kế hoạch rút tất cả 2.000 quân nhân tác chiến Pháp ra khỏi Afghanistan trước cuối năm nay, nhưng Pháp sẽ tiếp tục giúp đỡ Afghanistan.

Trong chuyến đi Afghanistan không báo trước vào hôm nay, ông Hollande nói khoảng 1.300 binh sĩ Pháp khác sẽ ở lại trong vai trò yểm trợ, đào tạo lực lượng an ninh người Afghanistan và trông coi các thiết bị quân sự.

Trước đó, Tổng thống Pháp nói rằng việc rút quân trước thời hạn sẽ được phối hợp chặt chẽ với chính phủ Afghanistan và các đồng minh trong khối NATO.

Ông Hollande phát biểu sau khi gặp Tổng thống Hamid Karzai tại Kabul.

Tại cuộc họp báo chung, ông Hollande nói Pháp vẫn phải tiếp tục có mặt tại Afghanistan nhưng giữ vai trò khác với trước đây, bây giờ tập trung vào mặt trận dân sự.

Trước cuộc họp báo, Tổng thống Pháp đã gặp các binh sĩ Pháp đang đóng tai huyện Nijrab thuộc tỉnh Kapisa ở miền đông Afghanistan. Ông cám ơn tinh thần phục vụ của họ.

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Hollande hứa rút quân Pháp khỏi Afghanistan trước cuối năm nay, thay vì trước cuối năm tới, như cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã định.

Nước Pháp có 3.300 quân tại Afghanistan và từ lúc bắt đầu chiến tranh vào năm 2001 đến nay, có 83 quân nhân thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG