Đường dẫn truy cập

Ả rập Xê-út cảnh cáo các phụ nữ mở chiến dịch chống lệnh cấm lái xe


Một phụ nữ ở Ả rập Xê út lái xe 22/10/13
Một phụ nữ ở Ả rập Xê út lái xe 22/10/13
Bộ Nội vụ Ả rập Xê-út cảnh báo phụ nữ nước này chớ xúc tiến chiến dịch dự trù cho ngày mai, thứ Bảy, chống lại lệnh cấm phụ nữ lái xe.

Các cuộc vận động trên các trang xã hội mạng kêu gọi phụ nữ Ả rập Xê-út hãy lái xe trong ngày thứ Bảy. Chiến dịch đòi quyền bình đẳng được lái xe đã thu hút được sự chú ý trong công luận quốc tế.

Bà Azizah al-Yousef, một giáo sư Đại học, dự tính sẽ tham gia chiến dịch này. Bà nói:

“Thông điệp của chiến dịch là làm rõ với các nhà làm chính sách về tình trạng sẵn sàng của cộng đồng, không hơn không kém. Sẽ không có tụ tập hay biểu tình, mục đích của chiến dịch là nêu lên rằng phụ nữ lái xe đã là một chuyện đương nhiên, và các đường phố hãy làm quen với thực tế này.”

Ít nhất hai chiến dịch tương tự thực hiện trong hai năm qua đã không đem lại được sự thay đổi, trong khi nhà chức trách bắt giữ nhiều phụ nữ, và buộc họ phải ký giấy cam kết sẽ không lái xe nữa.

Trong khi một số đàn ông Ả rập Xê-út ủng hộ cuộc vận động của phụ nữ, không phải là tất cả đều đồng ý với chiến dịch đó.

Ông Hammad Hisham nói rằng ông chống đối việc phụ nữ lái xe, và quan tâm về cách phản ứng của phụ nữ nếu gặp những sự cố trên đừng xá.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Ả rập Xê-út cho hay Bộ sẽ hành động chống bất cứ ai “phá rối trật tự công cộng, hay xúi giục nổi loạn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG