Đường dẫn truy cập

Tân tổng thống Ukraina tuyên bố xây dựng một quốc gia dân chủ và thịnh vượng hơn


Tân tổng thống Ukraina Viktor Yushchenko đã tuyên bố quyết tâm xây dựng một quốc gia dân chủ và thịnh vượng hơn, nói rằng tương lai của quốc gia nằm ở Liên Hiệp châu Âu.

Ông đã tuyên thệ nhậm chức hôm chủ nhật trong một nghi lễ có sự tham dự của hàng chục thân hào nhân sỹ nước ngoài, kể cả ngoại trưởng xuất nhiệm của Hoa Kỳ Colin Powell.

Trong bài diễn văn nhậm chức đọc trước hàng trăm ngàn ngườøi ủng hộ tại quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev, tân tổng thống nói rằng việc ông đắc cử là một thắng lợi của tự do chống lại bạo quyền.

Lễ nhậm chức của ông diễn ra 2 tháng sau khi diễn ra một cuộc bầu cử gian lận trong đó ông Yushchenko đã thua đối thủ Viktor Yanukovich được Nga ủng hộ. Vụ này đã gây nên một luồng sóng phản đối rầm rộ của công chúng và tòa án tối Cao của Ukraina sau đó đã hạ lệnh bầu cử lại.

Ông Yushchenko đã thắng cử và kế nhiệm tổng thống Leonid Kuchma.

Tân tổng thống Ukraina, ông Viktor Yushchenko đang phải trực diện với việc cai trị một quốc gia chia rẽ.

Khoảng cách biệt giữa người theo chủ nghĩa dân tộc ở miền tây Ukraina và các vùng nói tient Nga ở miền đông nước này vẫn chưa xóa bỏ được kể từ khi Kiev giành được độc lập năm 1991.

Tổng thống Yushchenko đã hứa sẽ san bằng những dị biệt này bằng cách đưa Ukraina tiến gần hơn đến tây phương trong lúc vẫn giữ những quan hệ chặt chẽ với nước Nga.

Lãnh tụ Ukraina năm nay 50 tuổi dự tính hôm nay sẽ mở chuyến cống du chính thức đầu tiên đến Mascova để họp với tổng thống Putin. Sau đó ông sẽ đi thăm một vòng châu Âu trong 4 ngày nhắm tiến đến những quan hệ mật thiết hơn với các quốc gia dân chủ tây phương.

Ông Yushchenko, một kinh tế gia, đã điều khiển ngân Hàng Trung Ương Ukraina mới được độc lập trong thập niên 1990. Ông được đề cử làm thủ tướng năm 1999 và chú trọng đến công cuộc cải tổ kinh tế và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông đã bị bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội năm 2001 và sau đó đã gia nhập đảng đối lập có tên là Ukraina Của Chúng Ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG