Đường dẫn truy cập

Việt Nam đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận về việc gia nhập WTO


Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận về việc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Tin nói rằng Việt Nam và Nhật Bản đã mở lại các cuộc thảo luận về việc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới hôm mùng 10 tháng 3 vừa rồi.

Nhật Bản đã đưa ra những yêu cầu liên quan tới các chính sách bảo vệ quyền tài sản trí thức của Việt Nam và việc bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Nhật Bản cũng yêu cầu Việt Nam cắt giảm thuế má đánh vào hàng hóa của Nhật và mở rộng thị trường thêm nữa cho các lãnh vực ngân hàng, giao thông vận tải và phân phối hàng hóa. Qua ngày thứ Sáu, Việt Nam đã mở những cuộc thảo luận song phương với Nhật Bản về việc đưa hàng hóa và các dịch vụ vào thị trường như một phần trong các điều kiện để có thể gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Các cuộc đàm phán song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về việc Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới diễn ra ngày thứ Hai 14 tháng 3 tại thủ đô Washington và theo lịch trình, sẽ kéo dài tới ngày thứ Tư 16 tháng 3. Tin của Bộ Thương Mại Việt Nam cho hay ưu tiên trong nghị trình có thể là hệ thống thuế má của Việt Nam và việc Việt Nam mở cửa thị trường cho các lãnh vực viễn thông, ngân hàng và dịch vụ tài chánh.

Hoa Kỳ đã yêu cầu Việt Nam làm sáng tỏ vài vấn đề trong các lãnh vực này vào cuối tháng Hai. Theo Bộ trưởng Thương Mại Việt Nam Trương Đình Tuyển, Việt Nam sẽ phải kết thúc các cuộc thương thảo trong tháng 6 hoặc tháng 7 nếu muốn trở thành thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới trong cuộc họp cấp Bộ trưởng của tổ chức toàn cầu này tại Hồngkông vào tháng Chạp năm nay.

Ông Tuyển nói rằng nếu đạt được khai thông trong các cuộc thương thảo thì những khai thông này phải diễn ra trong tháng Tư hay tháng 5. Tuy nhiên một chuyên viên cho hay điều quan trọng để Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới không phải là số lượng những cuộc thương thảo đã hoàn tất mà là phẩm chất của các cuộc thương thảo.

Tin cho hay Việt Nam và các đối tác cùng hy vọng đúc kết được mọi cuộc thương thảo để Việt Nam có thể tham dự lể gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới tại hội nghị ở Hồng Kông tháng Chạp năm nay.

Việt Nam đã khởi sự các cuộc thương thảo song phương và đa phương từ tháng 7 năm 1988 để gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. 27 nước thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giơi đề nghị Việt Nam mở các cuộc thương thảo song phương về việc mở cửa thị trường cho hàng hóa và dịch vụ.

Trong số những nước này, Việt Nam đã hoàn tất các cuộc thương thảo với Argentina, Brazil, Cuba, Chilê, Liên Hiệp Âu Châu và Singapore. Việt Nam sẽ khởi sự đợt thương thảo đa phương thứ 10 tại Genève ở Thụy Sỹ trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG