Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam trong năm 2007


Kinh tế Việt Nam đạt tỉ lệ tăng trưởng gần 8,5% trong năm 2007, đây là tỉ lệ cao nhất so trong vòng 11 năm qua.

Hãng tin AFP trích số liệu mới nhất của văn phòng thống kê của chính phủ Việt Nam cho thấy tổng sản phẩm quộc nội, tức GDP, năm 2007 vừa qua đạt 8,48% so với con số 8,2% của năm 2006 trước đó. Với thành quả này, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là một trong những nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới, song vẫn thấp hơn nước láng giềng Trung Quốc.

Công nghiệp và xây dựng chiếm 42% trong nền kinh tế; kế đến là ngành dịch vụ, chiếm 38%; và nhóm nông-lâm-ngư nghiệp chiếp 20%.

Gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, tức WTO, thực sự đã tạo thêm sức hấp dẫn cho nền 'kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa này', với kết quả là cam kết đầu tư nước ngoài đạt đến 21 tỉ 300 triệu đôla trong năm qua.

Nam Triều Tiên dẫn đầu dành sách các nhà đầu tư nước ngoài năm 2007, với số vốn cam kết đầu tư là 4 tỉ 400 triệu đôla, tiếp theo là Virgin Islands, Singapore, và Đài Loan. Tổng vốn đầu tư nước ngoài năm 2006 là 12 tỉ đôla.

Những con số đáng lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam theo báo cáo thống kê cuối năm phải kể đến tỉ lệ lạm phát trung bình của cả năm là 8,3% mà nguyên nhân chính là do thực phẩm và nhiện liệu trượt giá 15%.

Xuất khẩu tăng 21,5% đạt mức doanh thu 48 tỉ 400 triệu đôla, thế nhưng nhập khẩu tăng đến 35,5% với tổng trị giá khoảng gần 70 tỉ đôla, và do đó kết quả là nhập siêu của Việt Nam tăng đến con số cao kỷ lục - 12 tỉ 400 triệu đôla trong năm 2007 vừa qua.

Lý giải về mức nhập siêu theo báo cáo thống kê cuối năm này, thì tổng giá trị nhập khẩu tăng vọt một phần là do giá trị nhập khẩu các loại máy móc và thiết bị tăng mạnh song song với giá trị đầu tư nội địa lẫn nước ngoài gia tăng, và nhất là chi phí nhập khẩu máy móc và thiết bị trong ngành lọc dầu.

Nói về xuất khẩu ngoài 8 tỉ 500 triệu đôla xuất khẩu dầu thô, các mặt hàng công nghiệp nhẹ vẫn chiếm giá trị cao nhất như hàng dệt may, giày dép cùng với các sản phẩm truyền thống như thủy sản và nông sản.

Chính phủ Việt Nam nói rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2007 vừa qua đã gặp phải một số cản trở do thiên tai bão lụt, và dịch bệnh gây ra.

Nền 'kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa' này đặt mục tiêu tăng trưởng 9% cho năm mới 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG