Đường dẫn truy cập

Chính phủ của tổng thống Bush yêu cầu Quốc Hội triển hạn thêm thời gian để tiếp tục các cuộc thảo luận với Việt Nam, Eritrea và Ả Rập Saudi


Chính quyền của Tổng Thống Bush đang yêu cầu Quốc Hội triển hạn thêm vài tuần nữa để tiếp tục các cuộc tiếp xúc được coi là hữu ích với Việt Nam, Eritrea và Ả Rập Saudi nhằm giải quyết những quan ngại của Hoa Kỳ về thành tích tự do tôn giáo tại các quốc gia vừa kể.

Cả 3 quốc gia này đã bị điền thêm tên vào trong danh sách những quốc gia bị Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm trong phúc trình hàng năm của Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố tháng 9 năm ngoái về tình hình tự do tôn giáo trên khắp thế giới.

Đạo luật được quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 1998 buộc bộ Ngoại Giao phải cho công bố lượng định hàng năm. Bộ Ngoại Giao có 6 tháng để thảo luận với các quốc gia bị nêu tên, và đề nghị các biện pháp trừng phạt nhắm vào các quốc gia nào không có hành động hay không đưa ra lời hứa nhằm giải quyết các quan ngại của Hoa Kỳ trong vấn đề này.

Trong một cuộc tường trình với báo chí hôm thứ ba, tức là 6 tháng sau khi phúc trình về quyền tự do tôn giáo trên thế giới được công bố, Phó Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao, ông Adam Ereli nói rằng chính quyền đang tìm cách triển hạn thêm thời gian vì hiện đang đạt được một số tiến bộ quan trọng trong các cuộc tiếp xúc ngoại giao với 3 quốc gia này.

Như quí vị đã biết, trong tháng 9, chúng tôi liệt kê Eritrea, Ả Rập Saudi và Việt Nam vào danh sách các quốc gia đặc biệt đáng quan tâm. Kể từ đó chúng tôi đã tích cực làm việc với cả ba nước này để cải thiện tự do tôn giáo. Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ quan trọng. Tôi cho rằng chúng tôi đã tiến gần đến được sự giàn xếp để đáp ứng được những quan tâm nêu lên trong bản phúc trình, và theo tôi, với một chút ít thời giờ được triển hạn, chúng tôi có thể giải quyết được một số vấn đề.

Ông Ereli nói rằng mức độ tiến bộ đạt được khác nhau tại 3 quốc gia.

Một nhà ngoại giao cao cấp lên tiếng với báo chí tại buổi tường trình này nói rằng cuộc thảo luận với Việt Nam đem lại nhiều hứa hẹn hơn cả. Việt Nam là nơi mà đại sứ lưu động của Hoa Kỳ về quyền tự tôn giáo, ông John Hanford, đã mở các cuộc thảo luận với các giới chức cao cấp trong tuần qua.

Chính phủ Hà Nội mới đây đã có những hành động để cải thiện hình ảnh của họ trước quốc tế, gồm cả việc trả tự do cho 2 nhân vật bất đồng chính kiến tiếng tăm trong dịp phóng thích tù nhân vào đầu năm mới.

Việt Nam cũng nói rằng họ sẽ cho phép các giáo hội Tin Lành tại gia ở cao nguyên Trung phần trước đây bị cấm, được hoạt động, với điều kiện là họ phải tách rời khói nhóm lưu vong mà Hà Nội coi là phong trào đòi ly khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG