Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Trung Ðông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice hôm nay đáp máy bay đi Trung Đông để mở các cuộc hội kiến lần đầu tiên trong vùng với các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine. Bà tỏ ý hy vọng sẽ dành sự hậu thuẫn cho tiến bộ mà các bên vừa đạt được hướng tới việc phục hồi tiến trình hoà bình.

Theo bài tường thuật của phái viên David Gollust của đài VOA, bà Rice sẽ ở lại trong vùng vào đêm trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa Israel và Palestine do Ai Cập tổ chức.

Nhưng bà đã xác định rõ là bà sẽ không dự các cuộc đàm phán tại Sharm el-Sheikh và nói rằng chính phủ Bush muốn nuôi dưỡng thay vì làm trung gian tiến bộ hường tới một giải pháp cho cuộc xung đột giữa Israel và nguời Palestine.

Bà đã bàn về chủ trương đó hôm qua trong cuộc nói chuyện với các ký giả trên máy bay lúc lên đường từ Vacshava đi Ankara.

Bà Rice nói rằng Hoa Kỳ rất muốn đây là một tiến trình của các bên và do các bên, các quốc gia trong khu vực nắm toàn quyền. Bà cho rằng Ai Cập đang thực hiện một diễn biến rất đáng hoan nghênh. Bà nói rằng Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên và trong trường hợp sự tham dự của Hoa Kỳ cần mang một tính cách mới thì Hoa Kỳ sẽ làm đúng như thế.

Tuy bà Rice nêu rõ vai trò kín đáo mà Hoa Kỳ muốn đóng trong việc tạo dựng hòa bình trong khu vực, bà nói rằng bà vẫn tiên liệu một vai trò của Hoa Kỳ trong việc tìm cách giải quyết các cuộc khủng hoảng trong tiến trình hoà bình mà bà cho là không thể tránh được trong các điều kiệân khó khăn và trước nguy cơ các phần tử quá khích sẽ tìm cách phá hoại đường lối ngoại giao bằng những hành động khủng bố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ dự trù mở các cuộc hội đàm với thủ tướng Ariel Sharon của Israel tại Jerusalem và khuya hôm nay và sẽ gặp tổng thống Palestine ông Mahmoud Abbas vào ngày mai tại trụ sở của ông ở Ramallah trong vùng tây ngạn sông Jordan.

Chính phủ Bush đã cắt đứt hầu hết các liên hệ với thẩm quyền Palestine trong 2 năm trước khi ông Yasser Arafat qua đời, nay đã liên lạc lại với chính quyền này.

Trong bài diễn văn về tình trạng liên bang tuần trước, tổng thống Bush cho biết ông sẽ yêu cầu Quốc hội chuẩn chi 350 triệu đôla để thúc đẩy các cải cách chính trị, kinh tế và an ninh của Palestine.

Trong các chuyến công du mới đây, bà Rice đã kêu gọi các quốc gia châu Âu có những cam kết tương tự để hỗ trợ cho các nỗ lực phát triển một quốc gia Palestine có thể sống chung hòa bình với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG