Đường dẫn truy cập

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền hối thúc chính phủ Hoa Kỳ loan báo các biện pháp trừng phạt Việt Nam


Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền đang hối thúc chính phủ Hoa Kỳ loan báo các biện pháp trừng phạt Việt Nam về chuyện vi phạm quyền tự do tôn giáo và cho rằng những hành động gần đây của Hà nội nhằm cải thiện hình ảnh của Việt Nam vẫn chưa đủ.

Thứ Ba này sẽ là hạn kỳ chót để Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến cáo Quốc hội và Tổng Thống có những hành động đối với Việt Nam cũng như đối với Ả Rập Saudi và Eritréa. 6 tháng trước đây, 3 nước vừa kể đã được liệt kê thêm vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm theo tinh thần của đạo luật Tự Do Tôn Giáo Quốc tế, và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tham khảo ý kiến với các chính phủ liên hệ trước khi hạn kỳ diễn ra.

Theo Ủy Ban của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế thì nếu Việt Nam không đáp ứng được những quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ vào lúc thời hạn tham khảo ý kiến kết thúc ngày 15 tháng 3 thì việc bị liệt kê vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt sẽ đưa đến chỗ phải áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Trong một nỗ lực nhằm tránh những biện pháp trừng phạt này, trong những tuần lễ gần đây, Việt Nam đã trả tự do cho một vài tù nhân tôn giáo và loan báo vài nhượng bộ trong các hoạt động của giáo phái Tin Lành, thế nhưng những người chỉ trích Việt Nam coi những việc làm này là chưa đủ và cho rằng chính phủ Hoa Kỳ cần phải có biệc pháp trừng phạt đối với Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG