Đường dẫn truy cập

Phiến quân phong tỏa đường phố ở Nepal


Các đường lộ ở ngoại ô thủ đô Kathmandu của Nepal hầu như không có xe cộ lưu thông khi các phiến quân Cộng sản bắt đầu phong tỏa đường xá, và điều này có thể khiến nguồn cung ứng thực phẩm và nhiên liệu cho thủ đô bị gián đoạn nghiêm trọng.

Các thủ lãnh phiến quân đã tuyên bố phong tỏa vô thời hạn các xa lộ chính bắt đầu từ ngày hôm nay để đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày phát động cuộc nổi dậy nhằm lật đổ chính thể quân chủ lập hiến để xây dựng một chế độ Cộng sản.

Hành động vừa kể cũng để chống đối việc quốc vương Gyanendra quyết định giải tán chính phủ hôm mồng 1 tháng 2, và bắt giữ các đối thủ chính trị, kiểm duyệt hoạt độ ng truyền thông, và cấm dân chúng biểu tình.

Tại một số khu vực, binh sĩ chính phủ dùng máy bay trực thăng và xe chống mìn để đề phòng những vụ tấn công của phe du kích quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông.

Lời đe dọa phong tỏa đường xá được đưa ra sau khi các nhân vật chính trị Nepal tổ chức các cuộc biểu tình trong tuần này để phản đối quyền cai trị khẩn cấp của nhà vua.

Chính phủ Mỹ đã dành cho quốc vương Gyanendra 100 ngày để giải quyết vụ khủng hoảng chính trị này nếu không muốn là có thể bị mất đi nguồn trợ giúp tài chánh của Mỹ, hiện chiếm một tỉ lệ đáng kể trong nền kinh tế Nepal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG