Đường dẫn truy cập

Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ chỉ trích nhà cầm quyền Miến Ðiện


Đệ nhất Phu nhân của Hoa Kỳ đã chỉ trích mạnh mẽ chính phủ quân sự Miến Điện nhân dịp Miến Điện kỷ niệm 60 năm độc lập từ tay người Anh.

Trong một bản văn đưa ra hôm thứ Sáu, bà Bush nói rằng thay vì được vui hưởng tự do, nhân dân Miến Điện đang sống trong sợ hãi, nghèo khổ và áp bức dưới bàn tay của tướng Than Shwe và chế độ quân sự của ông này.

Tại London, Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh David Miliband, cũng đưa ra tuyên bố nói rằng khát vọng của nhân dân Miến Điện về dân chủ, ổn định và phồn vinh đã không được đáp ứng.

Tướng Than Shwe đã đọc bài diễn văn tại buổi lễ thượng cờ hôm thứ sáu tại Naypyidaw, thủ đô mới của chính phủ Miến Điện. Ông hứa hẹn sẽ thực hiện một quốc gia mà ông gọi là quốc gia dân chủ phát triển nhờ có kỷ luật, và dựa trên một quy trình gồm 7 bước.

Nhiều người cho rằng thực chất của quy trình này là tiếp tục để cho quân đội được nắm quyền và không cho phe đối lập, nhất là bà Aung San Suu Kyi không được tham gia chính trị.

Trong khi đó, tại thủ đô cũ là Rangoon cũng có tổ chức ăn mừng 60 năm độc lập. Hơn 300 người, trong đó có một số nhà ngoại giao phương Tây, đã đến dự buổi lễ do đảng của bà Aung San Suu Kyi tổ chức.

Cảnh sát đã canh gác chặt chẽ buổi lễ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG