Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Cuộc bầu cử tại Iraq là một thành công lừng lẫy


Tổng thống Bush đã tuyên bố cuộc bầu cử tại Iraq là một thành công lừng lẫy. Từ tòa Bạch Ốc hôm chủ nhật, tổng thống Bush nói rằng sự kiện nhân dân Iraq đã đi bầu thật đông, bất chấp những rủi ro cho thấy là họ cam kết với dân chủ đến mức nào.

TTV Paula Wolfson của đài TNHK tường trình rằng tổng thống Bush nói là nhân dân Iraq đã chứng tỏ lòng can đảm, thách thức lại quân khủng bố và không để cho bị hăm dọa, áp đảo. Ông nói rằng từ giữa lòng Trung đông, nhân dân Iraq đã gửi lời nhắn nhủ đến toàn thế giới.

Ông nói rằng trên toàn quốc Iraq hôm nay nam giới cũng như nữ giới, đã nắm lấy quyền kiểm soát vận mệnh cho chính họ, và họ đã chọn lựa một tương lai tự do.

Trong một thông cáo ngắn do Tòa Bạch Ốc đưa ra, tổng thống Bush nói rằng nhân dân Iraq đã cho thấy sự cam kết của họ xây dựng một quốc gia tự do, và ông cam kết sẽ tiếp tục sự trợ giúp của Hoa Kỳ cho Iraq trong lúc nước này tiến bước hướng về tương lai.

Theo lời tổng thống Bush thì quân khủng bố và quân nổi dậy sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại dân chủ, và Hoa Kỳ sẽ yểm trợ cho nhân dân Iraq trong cuộc chiến chống lại các phần tử này.

Tổng thống Bush cho rằng con đường tiến tới dân chủ vẫn còn rất dài, nhưng ông nói thêm là nhân dân Iraq đã chứng tỏ được rằng họ có đầy đủ khả năng để đối phó với những thử thách ấy.

Còn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng cuộc bầu cử tại Iraq đã xúc tiến tốt đẹp hơn dự liệu, mặc dù đã có xảy ra một số các vụ tấn công.

Bà Rice phát biểu rằng cuộc bầu cử này không hoàn hảo, nhưng bà cho rằng cuộc bầu cử là một bước tiến rất dài trên con đường đi tới dân chủ Bà ca ngợi cử tri Iraq đã chứng tỏ lòng can trường khi đến phòng phiếu và nói lên điều mà bà gọi là "tiếng nói của tự do".

Tuy nhiên khi lên tiếng trên đài truyền hình NBC nghị sỹ đảng Dân Chủ Hoa Kỳ, ông John Kerry, lại đặt nghi vấn về sự thành công của cuộc bầu cử, nói rằng nguyên một thành phần dân chúng Iraq đã không đi bầu. Ông cũng lên tiếng ca ngợi cuộc bầu cử Iraq, cho đây là một dấu hiệu mới lên quyết tâm của quốc gia này muốn tự định đoạt lấy tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG