Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Iyad Allawi kêu gọi nhân dân Iraq đi bỏ phiếu


Thủ Tướng lâm thời Iraq, ông Iyad Allawi kêu gọi nhân dân Iraq đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử vào hôm nay, mặc dù bạo động vẫn tiếp diễn và đã gây thiệt mạng cho ít nhất là 20 người hôm thứ bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn do kênh truyền hình Anh Quốc SkyNews thực hiện, ông Allawi nói rằng nhân dân Iraq không nên để cho các phần tử nổi dậy ngăn trở họ quyết định tương lai của chính họ.

Trước đó, Tổng Thống lâm thời Iraq Ghazi al Yawar lên tiếng là ông hy vọng sự lo sợ bạo động sẽ không ngăn được phần lớn, trong 14 triệu cử tri Iraq đi đầu phiếu. Hôm thứ bảy các vụ bạo động đã gây thiệt mạng cho 17 người Iraq và 3 người Mỹ.

Iraq đã gần như bế quan tỏa cảng để giữ an ninh trong ngày bầu cử, các cửa khẩu biên giới đã đóng, xe cộ bị cấm lưu thông và lệnh giới nghiêm được nới rộng. Chính phủ tuyên bố hôm thứ bảy là sẽ gia hạn các luật lệ về tình trạng khẩn trương tại tất cả các vùng, trừ khu vực bán tự trị của người Kurd, thêm một tháng nữa.

Tuy nhiên bạo động không ngăn được các nhân viên phụ trách bầu cử chuyên chở phiếu và các thùng phiếu đến các trung tâm đầu phiếu, và các giới chức cho biết việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang tiến hành.

Trong khi đó, khoảng 85 ngàn người Iraq sống ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu để bầu tân chính phủ tại Iraq. Những người ở nước ngoài đã bắt đầu đi bỏ phiếu hôm thứ sáu và sẽ tiếp tục cho đến hết chủ nhật, tại các trung tâm đầu phiếu ở 14 quốc gia từ Úc đến các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Iraq đã bị pháo rocket và đạn súng cối, và các giới chức Mỹ xác nhận có 2 người Mỹ bị thiệt mạng và ít nhất là 4 người bị thương.

Các tin tức sơ khởi cho biết là đại sứ quán đã bị đạn pháo trúng, ở mạng nam của tòa nhà, một thường dân và một quân nhân đã bị thiệt mạng.

Đại sứ quán Mỹ được đặt tại tòa nhà trước đây là Dinh Cộng Hòa của Saddam Hussein, nằm trong trong khu vực Xanh, một khu vực được canh phòng rất nghiêm nhặt.

Vụ tấn công vừa kể xảy ra chỉ vài giờ trước khi dân chúng Iraq đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tự do được tổ chức lần đầu tiên trong gần 50 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG