Đường dẫn truy cập

Phe Hồi giáo Shia chọn ông al-Jaafari làm ứng viên cho chức vụ Thủ Tướng


Phe Hồi giáo Shia tại Iraq đã chọn Phó Tổng Thống lâm thời Ibrahim al-Jaafari làm ứng viên cho chức vụ Thủ Tướng.

Đây là kết quả của 3 ngày điều đình không ngừng, và cũng là kết quả sau khi một thành viên khác của Liên minh Iraq Thống nhất, là ông Ahmed Chalabi, xin rút lui.

Liên minh Iraq Thống nhất chiếm được 48% phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua, và được 140 trong số 275 ghế trong Quốc Hội lập hiến. Tuy nhiên, phải có ít nhất 182 ghế, tức là 2 phần 3 số ghế tại Quốc Hội, mới được lập chính phủ một mình. Vì thế Liên minh Iraq Thống nhất phải hợp tác với người của một số đảng khác để thành lập chính phủ.

Ông al-Jaafari là một bác sĩ 58 tuổi, 1 vợ 5 con. Trong thập niên 1980, ông là lãnh tụ của đảng Dawa, một đảng đã bị Saddam Hussein đàn áp dã man. Ông phải trốn sang Syri, từ đó lưu vong sang Iran sống được khoảng 10 năm, trước khi di chuyển sang London. Ông quay lại Iraq vào năm 2003 để phục vụ trong Hội đồng cai quản Iraq.

Về tình hình bạo động trong ngày thứ Ba, thì một xe bom đã nổ trong lúc có một đoàn xe của quân đội Iraq đi ngang qua Baghdad, khiến 2 quân nhân Iraq thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG