Đường dẫn truy cập

Iran: Bộ Quốc Phòng Mỹ giả mạo video vụ đối đầu trong eo biển Hormuz


Iran và Hoa Kỳ đang lời qua tiếng lại về một đoạn băng video và ghi âm quay lại cuộc đối đầu giữa các tàu chiến của Hải Quân Mỹ với các tàu cao tốc của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran xảy ra trong eo biển Hormuz hồi đầu tuần. Vụ việc này xảy ra không lâu sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush lên đường thực hiện chuyến công du sang Trung Đông. Tổng Thống Bush nói hành động của Iran là một hành động khiêu khích. Từ văn phòng đài VOA ở Cairo, thông tín viên Challiss McDonough gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Một tuyên bố do Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran đưa ra hôm thứ Tư tố cáo Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ là đã giả mạo đoạn video cùng những âm thanh ghi lại cảnh tượng cuộc đối đầu giữa các tàu cao tốc Iran và các tàu hải quân Mỹ.

Ngũ Giác Đài đã phản bác những lời tố cáo của Iran là phi lý và không đúng với những sự kiện thực đã xảy ra. Một người phát ngôn còn nói thêm rằng thông cáo đó phản ánh một thái độ thiếu nghiêm túc về vụ việc đã xảy ra.

Ngũ Giác Đài nói đoạn băng video 4 phút đã được quay từ tàu Hopper, một khu trục hạm của Hải Quân Hoa Kỳ. Đoạn video cho thấy nhiều tàu cao tốc nhỏ đang tiến đến gần chiếc khu trục hạm và một chiếc tàu khác của Hoa Kỳ.

Ngũ Giác Đài nói âm thanh thâu được là các mẫu đối thoại được ghi trong máy truyền tin giữa tàu Hải Quân Mỹ với các tàu Iran trong khi vụ việc xảy ra.

Tàu Hải Quân Mỹ nói: "Yêu cầu các ông lập tức chuyển hướng tàu để tránh đụng độ."

Tàu Iran trả lời: "Tàu của các ông sẽ nổ tung trong một vài phút nữa!"

Sau đó có giọng của một người trên Hải Quân Mỹ nói: “Ông ta nói chúng ta sẽ nổ tung trong một vài phút nữa à?”

Lên tiếng trên chuyên cơ Air Force One, máy bay của chính phủ dành cho Tổng Thống Hoa Kỳ, trên đường bay sang Trung Đông, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Tổng Thống Bush, ông Stephen Hadley, một lần nữa đã mô tả đây là “một hành động khiêu khích từ phía người Iran”. Ông Hadley nói thêm rằng hành động đó suýt nữa đã gây ra một cuộc đụng chạm giữa lực lượng hai nước. Cố Vấn An Ninh Hoa Kỳ tuyên bố Iran sẽ phải “hứng chịu các hệ quả” của sự cố này, nếu nó tái diễn. Tổng Thống Bush hôm thứ Ba cũng đưa ra những phát biểu tương tự tại Tòa Bạch Ốc.

Bất kể những tuyên bố mới nhất của Iran rằng đoạn video và những đoạn ghi âm do Hoa Kỳ đưa ra là giả mạo, Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran Manouchhehr Mottaki thừa nhận rằng một sự kiện đã xảy ra, nhưng ông nói đó chỉ là sự trao đổi thông tin về lý lịch giữa chiếc tàu của Hoa Kỳ và những chiếc tàu Iran.

Lời bình luận của Ngoại Trưởng Mottaki được Press TV, đài truyền hình tiếng Anh thuộc quyền sở hữu của nhà nước Iran, chuyển sang tiếng Anh.

Cuộc đối đầu trên biển này xảy ra ngay trước khi Tổng Thống Bush khởi sự chuyến công du Trung Đông. Trong những chặng dừng chân mà nhà lãnh đạo Mỹ dự trù sẽ thực hiện trong khu vực, có Bahrain, bến đậu của Hạm Đội Năm thuộc Hải Quân Hoa Kỳ.

Tổng Thống Bush đã nói rằng một trong những mục tiêu trong chuyến công du sang Trung Đông lần này là để nhấn mạnh với các đồng minh của Hoa Kỳ trong vùng Vịnh rằng ông tiếp tục coi Iran là một mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

Xét thời điểm của nó, sự cố tại vùng Vịnh Ba Tư nêu bật mức độ căng thẳng cao độ giữa Iran và Hoa Kỳ trong năm qua.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chính trị và phân tích an ninh chuyên về Iran, tin rằng vụ việc này đã gây kinh ngạc tại Teheran, cũng như trong lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ.

Trên trang web của ông, sử gia và cũng là nhà phê bình chính trị Juan Cole thuộc Đại Học Michigan, nói: đây có thể là hành động của một sĩ quan của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng địa phương, và hành động đó có lẽ không phải là lệnh xuất phát từ Teheran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG