Đường dẫn truy cập

Các nước ven bờ Ấn Độ Dương ngưng báo động sóng thần


Các nước ven bờ Ấn Độ Dương đã ngưng báo động sóng thần sau khi xảy ra một trận động đất mạnh ở ngoài khơi đảo Sumatra, Indonesia hôm thứ Hai. Tuy nhiên nhà cầm quyền trong khu vực báo cáo rằng hàng trăm người có thể đã chết trên đảo Nias của Indonesia, nơi nằm gần trung tâm của trận động đất.

Các giới chức trên đảo Nias của Indonesia nói rằng cường độ của cơn động đất đã lên đến 8.7 trên thang địa chấn kế Richter với một cơn hậu chấn đo được 6 chấm khoảng nửa giờ sau đó.

Các giới chức tại Thái Lan, Sri Lanka và Ấn Độ đã ngưng báo động sóng thần, sau khi nhiều giờ đã đi qua mà không có dấu hiệu của sóng thần.

Theo lời các giới chức tại Trung Tâm Báo Động Sóng Thần Thái Bình Dương thì nhà cầm quyền địa phương có thể dự đoán rằng sự nguy hiểm đã đi qua nếu không có những đợt sóng thần nào được nhận thấy gần trung tâm động đất trong vòng 3 tiếng đồng hồ kể từ khi xảy ra động đất.

Vụ động đất mới nhất đã xảy ra ngay sau 11 giờ đêm giờ địa phương, tức là 16 giờ 4 phút giờ quốc tế hôm thứ Hai, cách Sibolga, Sumatra 200 kilomet về phía Tây Bắc, và nằm dưới mặt đất khoảng 30 kilomet.

Vụ động đất này đã được xem như là một cơn hậu chấn của trận động đất dữ dội hôm 26 tháng 12 năm ngoái, gây ra những đợt sóng thần, khiến cho hàng trăm ngàn người bị chết hoặc mất tích tại những quốc gia dọc theo miền duyên hải Ấn Độ Dương.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tự đặt mình trong tình trạng được gọi là sẵn sàng ứng phó với 1 trận động đất dữ dội tại Đông Nam Á.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ông Adam Ereli nói rằng các nhà ngoại giao của Mỹ trong khu vực này đã liên lạc với các chính phủ của nước chủ nhà và thăm hỏi về những thiệt hại về nhân mạng để Hoa Kỳ có thể cung cấp những giúp đỡ nhanh chóng khi cần thiết.

Cũng theo lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì các giới chức Mỹ đã áp dụng những điều mà họ đã học được trong vụ động đất tại châu Á hồi tháng 12 năm ngoái để có thể sẵn sàng đáp ứng một cách nhanh chóng và hữu hiệu.

Trong vụ động đất và sóng thần vừa kể, một vài nhóm nhân quyền đã chỉ trích Hoa Kỳ về điều mà họ xem như là sự đáp ứng chậm chạp của Mỹ đối với thiên tai này, trong đó sóng thần đã gây thiệt mạng cho hơn 200 ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG