Đường dẫn truy cập

Phản ứng của thế giới với bài diễn văn nhậm chức của tổng thống Bush


Bài diễn văn nhậm chức của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush, cam kết sẽ quảng bá tự do và chấm dứt bạo quyền trên thế giới, đã gây ra những phản ứng được đánh giá là lẫn lộn.

Giới truyền thông Ả Rập đón nhận lời cam kết bao quát đó với thái độ hoài nghi, nhiều bài xã luận trên các báo chí Ả Rập kêu gọi Tổng Thống Bush trước tiên, phải hành động quyết liệt hơn để giúp đỡ nhân dân Palestine.

Trong khi đó, nhiều đồng minh của Hoa Kỳ tại Châu Á đã lên tiếng hoan nghênh nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì của ông Bush. Ngược lại, Bắc Triều Tiên đã nhân dịp này, lên án Hoa Kỳ là một nước mà Bình Nhưỡng mô tả là phá hoại dân chủ. Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf hứa hẹn sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Các giới chức Liên Hiệp Châu Âu hoan nghênh những dấu hiệu tích cực trong bài diễn văn, như lời tuyên bố của Tổng Thống Bush sẽ củng cố các quan hệ truyền thống với Châu Âu, đã trở nên căng thẳng vì chiến tranh tại Iraq.

Các lễ lạc diễn ra trong nhiều ngày qua nhân dịp lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng Thống Bush, kết thúc vào hôm thứ Sáu. Trong ngày, Tổng Thống Bush đã đến dự Lễ Cầu Nguyện Liên Tôn tổ chức tại thủ đô Washington. Buổi lễ này có sự tham dự của 3000 nhân vật quan trọng, giới chức chính phủ và các quan khách khác, với những lời cầu nguyện của các chức sắc thuộc nhiều tôn giáo khác nhau, kể cả Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo và Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG