Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ cáo giác bóc lột tài nguyên Châu Phi


Trung Quốc bênh vực cho chính sách đối với Châu Phi trước khi chủ tịch Hồ Cẩm Đào đi thăm 8 nước Phi châu vào cuối tháng này.

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ các cáo giác rằng Bắc Kinh tìm cách bóc lột các tài nguyên của Châu Phi trong khi làm ngơ trước những vụ vi phạm nhân quyền của các chính phủ Châu Phi.

Hôm nay nhà ngoại giao này nói rằng nếu các nhà lãnh đạo Châu Phi lo ngại về việc bị Trung Quốc bóc lột, họ đã không đến tham dự cuộc họp thượng đỉnh Trung Quốc-Châu Phi hồi tháng 11.

Các nhà lãnh đạo 48 nước Châu Phi đã tham dự hội nghị thượng đỉnh vừa kể, trong đó Bắc Kinh cam kết gia tăng gấp dôi viện trợ cho châu Phi vào trước năm 2009.

Trợ lý bộ trưởng ngoaị giao Trung Quốc cũng bênh vực việc Bắc Kinh bán vũ khí cho chính phủ Sudan, nói rằng hành động đó là hợp pháp.

Các tổ chức nhân quyền lên án Khartoum là hỗ trợ cho dân quân đã thi hành các hành động tàn ác tại vùng Darfur ở tây bộ Sudan. Ông Zhai nói rằng Sudan đã đồng ý không chuyển nhượng vũ khí chế tạo tại Trung Quốc cho các nước thứ ba.

Trong chuyến đi này, chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ thảo luận tình hình Darfur với tổng thống Sudan ông Omar al-bashir ở Khartoum

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG