Đường dẫn truy cập

Lễ hỏa táng nhạc sĩ Nguyễn Hiền, Ngày 15 tháng 1: Truyền hình Việt Nam Hải Ngoại "On Air"


“ĐAN TÂM” THI PHẨM MỚI CỦA PHẠM NGỌC LƯ.

Độc giả tạp chí Văn xuất bản tại Saigòn, trước tháng 4 năm 1975, hẳn không xa lạ với thơ Phạm Ngọc Lư, từng được tạp chí này đăng tải.

Mới đây, nhóm Thư Ấn Quán, ở New Jersey đã ấn hành hạn chế, thi phẩm nhan đề “Đan Tâm,” gồm 48 bài thơ mà, tác giả Phạm Ngọc Lư sáng tác trong khoảng thời gian từ 1971 tới 2003.

Trong lời mở vào thi phẩm, nhóm chủ trương Thư Ấn Quán viết: “Tập thơ Đan Tâm (của Phạm Ngọc Lư,) đã được phổ biến giới hạn trong nước trong vòng thân hữu. Nay chúng tôi in lại và thay mặt tác giả để tặng thân hữu xa gần. Để quý bạn có dịp đọc lại những sáng tác của một tác giả rất quen thuộc với chúng ta trước 1975. Và để cảm thông hơn về hành trình văn chương chữ nghĩa của những người cầm bút cũ, (điển hình là Phạm Ngọc Lư,) trong một thế giới mà: ‘Mấy thập kỷ rồi, ‘cái thế giới ở đó’ ấy đã giết tuổi thanh xuân đầy lãng mạn và đam mê văn chương của tôi, có lúc đã biến tôi thành một cái xác phàm vai u thịt bắp trần trụi, bâng khuâng và u hoài mất ngủ. Cũng may tâm hồn mình không để bị nhúng chàm, vấy bẩn, ăn dơ...”

Ghi nhận về cõi thơ Phạm Ngọc Lư, nhà thơ Nguyễn Lệ Uyên viết: “Đêm nay, lẩm nhẩm những câu thơ trong ‘Biên cương hành’ (của Phạm Ngọc Lư,) tôi chợt nghĩ ra: Bài thơ ấy quả là một dự báo về định mệnh oan nghiệt phủ trùm lên đời anh và thơ anh. Sau này, anh phải lang thang đến sơn cùng thủy tận để mưu sinh, chân tay rớm máu với sỏi đá cuốc đào, le te dặm trường với dập dồn gió bụi...”

“SÓNG TỪ TRƯỜNG” III, CỦA THỤY KHUÊ.

Tác phẩm thứ năm của cây bút phê bình văn học Thụy Khuê, là tập sách nhan đề “Sóng từ trường,” tập thứ ba - Ghi lại những nhận định của tác giả về thế giới văn chương, chữ nghĩa, hoặc tạo hình của các nhà văn, họa sĩ như Phạm Duy Khiêm, Nguyễn Tiến Lãng, Hồ Hữu Tường, Hồ Dzếnh, Trần Thị Ngh., Thơ Thơ, Lê Bá Đảng, Dương Nghiễm Mậu...

Trong lời tựa trước khi mở vào tác phẩm, Thụy Khuê viết: “Trong cuốn sách nhỏ này, chúng tôi chỉ muốn gợi ý những nhà nghiên cứu và những độc giả thiết tha muốn tìm hiểu một nền văn chương đích thực của Việt Nam trong thế kỷ XX, về một số tác giả hầu như không ai ‘nhìn nhận’ như Phạm Duy Khiêm, Nguyễn Tiến Lãng, Hồ Hữu Tường...hoặc những nhà văn giá trị của miền Nam, cho đến nay còn bị xóa sổ, hoặc chỉ được nhắc đến trong dụng ý tiêu cực, như Dương Nghiễm Mậu. Và còn bao nhiêu vì sao lạc như thế trên bầu trời văn học của chúng ta, nhưng tiếc rằng, dưới ánh sáng vàng vọt của độc một vầng trăng, độc giả Việt nam đã không thể nhìn thấy họ.”

Tác phẩm “Sóng từ trường” tập thứ III, của Thụy Khuê do nhà Văn Mới ở miền nam California, ấn hành.

ĐÃ PHÁT HÀNH: “45 BÀI CA TÂN CỔ GIAO DUYÊN.”

Với bút hiệu Trường Khanh, nhà thơ Hà Nguyên Du đã phát hành tập nhạc, nhan đề “45 Bài ca tân cổ giao duyên.” Theo chính tác giả, trong lời tựa thì, anh không những là một nhà thơ, mà, còn là một người ca vọng cổ tài tử, nên “...việc bước sang lãnh vực biên soạn 45 bài Tân Cổ Giao Duyên, hẳn là một điều dễ dàng và dĩ nhiên cũng không có gì để ai phải ngạc nhiên...” Tác giả cho biết như vậy.

Trong một bài tựa, ký giả kiêm đạo diễn sân khấu Tuyết Sỹ viết: “Đọc hết 45 bài ca vọng cổ của Hà Nguyên Du tôi thấy: Đó là 45 bài tân nhạc nổi tiếng đã đi sâu vào lòng khán thính giả. Nếu là người ca thì đây là 45 bài ca có khuôn có hàng sẵn, rất dễ ca hay vì suông miệng...”

LỄ HỎA TÁNG NHẠC SĨ NGUYỄN HIỀN.

Vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 31 tháng 12 vừa qua, tại quận hạt Orange County, lễ hỏa táng nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã khai diễn cùng lúc với sự chấm dức cơn mưa kéo dài nhiều giờ trước đó. Khoảng 200 thân hữu, trong số có nhiều nhân vật tên tuổi của tôn giáo, cộng đồng đã hiện diễn trong buổi lễ tiễn đưa người nhạc sĩ nổi tiếng đức độ này...

Đó là một phần nội dung bài tường thuật của ký giả Nguyễn Hùng Nhiên, đăng tải trên nhật báo Việt Báo số phát hành đầu tuần qua.

Tưởng cũng nên nhắc lại, nhạc sĩ Nguyễn Hiền, 79 tuổi từ trần ngày 23 tháng 12 vì chứng bệng ung thư phổi. Ông mất đi, để lại một gia tài âm nhạc phong phú, với nhiều trăm ca khúc. Những sáng tác của cố nhạc sĩ Nguyễn Hiền, trải qua thời gian, tới nay, vẫn còn được nhiều người ưa thích có thể kể như: “Anh cho em mùa xuân”, “Hoa bướm ngày xưa,” “Người em nhỏ,” (thơ Thiệu Giang) “Thư gửi mẹ” (thơ Thái Thủy” “Mái tóc dạ hương,” (thơ Đinh Hùng,” “Tìm đâu,” “Giã từ thơ ngây,” ...

Ngoài tư cách một nhạc sĩ sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Hiền còn là người đứng đầu một số ban nhạc từ những năm giữa thập niên 1950 ở Hà Nội và 20 năm sau đó, tại Saigon. Ông cũng là công chức cao cấp trong nhiều năm thời Đệ Nhị Cộng Hòa, trước khi vượt biên và tỵ nạn tại Hoa Kỳ, cuối thập niên 1980.

Chọn định cư tại quận hạt Orange County, nơi tập trung nhiều nhất, người Việt tỵ nạn, nhạc sĩ Nguyễn Hiền tiếp tục đóng góp tài năng và, kiến thức của ông, không chỉ trong lãnh vực âm nhạc mà, luôn cả lãnh vực văn hóa, xã hội nữa.

JOHNNY DŨNG DỰNG TRUNG TÂM JDME PRODUCTIONS.

Nhằm mục đích mang lại cho khán giả yêu thích bộ môn âm nhạc, một cái nhìn mới về trình diễn, cũng như tạo cơ hội cho những tài năng trẻ ở hải ngoại, nam ca sĩ Johnny Dũng đã thành lập trung tâm Johnny Dũng Music Entertainment, viết tắt là JDME Productions.

Trung tâm JDME, với chủ đề “Dòng nhạc...và tài năng mới” đã phát hành DVD thứ hai, trong ít ngày vừa qua.

Một số khán giả của DVD “Dòng nhạc...và tài năng mới” cuốn số 2, cho biết, trong DVD này, rất nhiều khuôn mặt trẻ đã được giới thiệu với phong cách trình diễn mới lạ, trẻ trung, đầy sức sống. Một trong số những khán giả vừa kể, phát biểu rằng: “Với những tên tuổi mới, xuất hiện trong 2 bộ DVD của trung tâm JDME, chúng ta có quyền hy vọng, rồi đây, sân khấu hải ngoại sẽ có thêm nhiều tài năng chói sáng...Và chắc chắn Johnny Dũng có góp phần nào công sức trong những thành tựu ấy...”

Điều nên nói thêm là, kể từ ngày trở thành ca sĩ, Johnny Dũng vẫn tiếp tục công việc dạy toán cho một trường trung học ở miền nam California.

15 THÁNG 1: TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM HẢI NGOẠI “ON AIR.”

Ca sĩ Quốc Thái, Giám đốc chương trình đài Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại, trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, cho biết, nếu không có trở ngại bất ngờ vào phút chót thì, đài Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại, phát hình 24/24 tiếng mỗi ngày, sẽ phát hình Chủ Nhật, ngày 15 tháng 1 tới đây.

Vẫn theo Quốc Thái thì, qua hệ thống Direct TV, đài Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại sẽ có mặt ở 50 tiểu bang. Mỗi gia đình coi đài chỉ phải trả lệ phí dưới 5 Dollars cho một tháng.

Mặt khác, về phương diện kỹ thuật, đài Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại cũng cung cấp cho người coi quyền chọn lựa giữa hai ngôn ngữ Việt và, Mỹ, với một ký hiệu chuyển đổi ngôn ngữ, rất đơn giản do đài cung cấp.

Một khi đài Truyền Hình Việt Nam vượt qua mọi giai đoạn chuẩn bị, chính thức bước vào hoạt động, thì, đó là đài truyền hình Việt ngữ thứ hai, của cộng đồng người Việt, phát hình 24 / 24 tại Hoa Kỳ.

Đài thứ nhất, chính là đài truyền hình SBTN phát hình 24/24, đã bước vào năm thứ 5, với số lượng trên 30,000 khách hàng, tính theo đơn vị gia đình.
Nhạc sĩ Trúc Hồ, Giám đốc chương trình của đài SBTN cũng mới gửi một tin vui tới cộng đồng người Việt tại Úc Châu. Đó là tin Truyền hình SBTN đã có mặt tại Úc Châu, để tường trình tại chỗ mọi sinh hoạt của tập thể người Việt ở châu lục này.

PHÁT HÀNH DVD “108 ANH HÙNG LƯƠNG SƠN BẠC.”

Như tin đã loan, thời gian qua, trong đội ngũ trung tâm sản xuất băng nhạc tại miền nam California, đã có thêm trung tâm băng nhạc Thủy Hử.

Sản phẩm âm nhạc đầu tay của trung tâm Thủy Hử, chính là truyện “Thủy Hử.” Và, khi tân niên 2006 vừa mới khởi động, trung tâm này đã phát hành DVD “108 anh hùng lương sơn bạc,” như món quà đầu năm, ra mắt khán giả.

Trong một bài viết giới thiệu DVD “108 anh hùng lương sơn bạc,” ký giả Lê Thụy đặc biệt chú ý tới một khuôn mặt mới, còn rất trẻ. Đó là nữ ca sĩ Trina Bảo Trân; người được coi là mở đầu chương trình với ca khúc “Người quên chốn cũ” của tác giả Thái Thịnh.

Về Trina Bảo Trân, Lê Thụy viết: “Phải nói rõ phần phát âm tiếng Việt (của Trina) thật chuẩn, vì tuy sinh ra tại Saigòn, nhưng Trina đã đi học và lớn lên ở San Jose, miền bắc California, nơi gia đình cô đã đến định cư từ năm 1991, theo diện H.O. Thân phụ của Trina thường được giới nhạc trẻ trước năm 1975 biết đến, cùng thời với Elvis Phương, Duy Quang, Jo Marcel, Trường Kỳ, Nam Lộc... với tên là Nguyễn Thành tự Thành Hammer ...Trina đã được trung tâm (Thủy Hử) đưa ngay về Saigòn, thành phố tuổi thơ của cô để thâu hình bài ‘Người quên chốn cũ’, và Trina nhìn nhận việc cô trở lại thành phố này, đã gây cho cô nhiều xúc động ‘mặc dù lúc sang Mỹ Trina còn nhỏ xíu, chưa có ý tưởng gì bao nhiêu...”

PHẠM ANH DŨNG: “ĐƯỢC MÙA.”

Nhà báo Phạm Kim, Chủ nhiệm kiêm Chủ bút bán tuần báo Người Việt Tây Bắc, tuần tờ báo đầu tiên và, lâu đời nhất tại thành phố Seattle cho biết, năm vừa qua, về phương diện sáng tác, là năm “được mùa” nhất của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng.

Nhạc sĩ Phạm Anh Dũng không chỉ có nhiều sáng tác mới, được dư luận chú ý, nhắc nhở mà, những ca khúc của anh còn được chuyển tải tới người nghe bởi khá nhiều ca sĩ qua những buổi trình diễn “live” và, những album do các ca sĩ thực hiện nữa.
Vẫn theo nhà báo và, cũng là nhà thơ Phạm Kim thì, mới đây, nhạc sĩ Phạm Anh Dũng cũng đã gửi tới những người yêu thích ca khúc của anh, CD nhan đề “Tình Ca – Phạm Anh Dũng Và 9 Bài thơ thời danh lưu vong;” với tiếng hát Xuân Thanh.

Về nữ ca sĩ Xuân Thanh, nhà báo Phạm Kim nói: “Trong ghi nhận riêng của tôi, thì tiếng hát Xuân Thanh có được độ cao trong suốt như pha lê của nữ danh ca Thái Thanh và, tính lãng mạn, ngọt ngào của tiếng hát Diễm Liên. Cô luôn cho thấy không gặp một trở ngại nào khi phải trình diễn những ca khúc có quãng cách rộng, hiểu theo nghĩa sự cách biệt khá lớn giữa nốt cao nhất và nốt thấp nhất. Ngoài ra, vẫn theo cảm nhận của riêng tôi, thì giọng hát Xuân Thanh rất thích hợp với những ca khúc của Phạm Anh Dũng, và một số nhạc sĩ khác.

Nhà báo Phạm Kim cũng từng bày tỏ hy vọng, rồi đây, tiếng hát Xuân Thanh sẽ vượt biên giới vùng tây bắc Hoa Kỳ, để trở thành tiếng hát chung, của cộng đồng người Việt khắp thế giới.

Được biết nữ ca sĩ Xuân Thanh và, nhà báo Phạm Kim cùng cư ngụ tại tiểu bang Washington; trong khi nhạc sĩ Phạm Anh Dũng vẫn cư ngụ tại miền nam California.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG