Đường dẫn truy cập

4 người Bắc Triều Tiên xông vào đại sứ quán Pháp ở Hà Nội xin tị nạn. - 2004-12-17


Tin của hãng thông tấn Yonhap đánh đi từ Hán Thành hôm thứ sáu cho biết 4 người mà người ta cho là người Bắc Triều tiên tị nạn đã vào đại sứ quán Pháp ở Hà nội để xin tị nạn và yêu cầu được đưa bằng phi cơ đến Nam Triều Tiên.

Phái viên của Yonhap trích lời một nhân vật tranh đấu cho nhân quyền Nam Triều Tiên, bà Kim Yo Han nói rằng 4 người Bắc Triều tiên, gồm 1 người đàn ông trong độ tuổi 40, cùng với 2 thiếu nữ và 1 thanh niên trong độ tuổi 20, đã xông vào đại sứ quán Pháp vào lúc 2 giờ 10 phút chiều ngày thứ sáu.

Bà Kim nói thêm rằng bà đã nhận được điện thoại của một nhà truyền giáo Nam Triều Tiên ở Việt Nam xác nhận nguồn tin vừa kể. Tuy nhiên, theo bản tin của hãng thông tấn Pháp, đại sứ quán Pháp ở Hà nội nói với họ là cơ sở ngoại giao này không có thông tin gì về vụ xin tị nạn. Trước đó trong ngày thứ 6, 7 người Bắc Triều tiên tị nạn đã xông vào một trường học của Nhật bản ở Bắc Kinh.

Được biết, hơn 4000 người Bắc Triều tiên đã đào tị sang Nam Triều Tiên kể từ năm 1953. Nhưng số người tị nạn đã gia tăng nhanh chóng trong 3 năm gần đây, và từ đầu năm cho đến nay đã có hơn 1000 người đến Nam Triều Tiên.

Hầu hết những người Bắc Triều tiên đột nhập vào các cơ sở của nước ngoài ở Trung quốc đã được bí mật đưa tới Nam Triều Tiên thông qua một nước thứ 3 để tránh gây bất mãn cho chính quyền ở Bình nhưỡng. Trung quốc xem những người Bắc Triều tiên đó là những di dân bất hợp pháp và họ có một thỏa thuận với Bình nhưỡng là sẽ trả những người này về Bắc Triều tiên.

Tháng 7 vừa qua, vấn đề người Bắc Triều tiên đào tị đã trở thành một vấn đề nhạy cảm hơn về mặt ngoại giao khi 468 người Bắc Triều tiên được đưa bằng phi cơ từ Việt Nam đến Hán Thành. Đây là vụ đào tị lớn nhất kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG