Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Âu Châu chấp thuận thương thuyết với Thổ Nhĩ Kỳ. - 2004-12-17


Các giới chức của Liên Hiệp âu Châu và của Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một giải pháp dung hòa liên quan tới những đòi hỏi của Liên Hiệp Âu Châu là Thổ Nhĩ Kỳ phải công nhận chính phủ Chypre do cộng đồng người Hy Lạp lãnh đạo trước khi chính thức mỡ cuộc đàm phán vế vấn đề gia nhập liên hiệp.

Các giới chức vừa kể sẽ không cung cấp chi tiết về thoả thuận đạt được ngày hôm nay tại Brussels sau các cuộc đàm phán gay go giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp âu Châu.

Lãnh đạo các nước trong Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ý kiến khởi sự các cuộc đàm phán xin gia nhập liên hiệp vào tháng 10 sang năm, nhưng họ nhấn mạnh rằng chính phủ Ankara phải mở rộng những hiệp định về quan thuế hiện hữu của họ cho 10 thành viên mới của Liên Hiệp Âu Châu trong đó có Chypre, như vậy tức là gián tiếp công nhận chính phủ nước này.

Ông Jan Peter Balkenende, Thủ Tướng Hà Lan, là nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của liên hiệp, đã công bố với báo chí về sự chấp thuận vừa kể.

Ông Balkenende nói đại ý rằng, Liên Hiệp âu Châu có thể khởi sự đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mùng 3 tháng 10 sang năm nhưng việc đó chưa có nghĩa là kết quả của việc xin gia nhập liên hiệp đã được bảo đảm. Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã loại bỏ việc thừa nhận chính phủ Chypre do người Chypre gốc Hy Lạp lãnh đạo.

Chính phủ này đã gia nhập Liên Hiệp âu Châu hồi tháng 5 năm nay và đã được Liên Hiệp âu Châu mở các cuộc đàm phán về việc xin gia nhập liên hiệp mà không phải chịu điều kiện nào.

Đảo Chypre đã tách ra làm hai khối do các chính phủ của cộng đồng người Chypre gốc Hy Lạp và cộng đồng người Chypre gốc Thổ Nhĩ Kỳ điều hành kể từ năm 1974 nhưng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ công nhận chính phủ do cộng đồng người Chypre gốc Thổ Nhĩ Kỳ điều hành tự tuyên bố độc lập tại miền Bắc đảo Chypre.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG