Đường dẫn truy cập

Ðài Loan và Việt Nam đồng ý tiến hành những cuộc nghiên cứu dọc theo duyên hải và trong vùng biển Nam Hải.  - 2004-12-15


Tường thuật của tờ Taipei Times, số ra ngày thứ ba, cho biết công cuộc hợp tác giữa Đài Loan và Việt Nam trong lãnh vực nghiên cứu khoa học hải dương đã được tăng cường tại Hà nội hồi tuần trước khi đôi bên đồng ý tiến hành những cuộc nghiên cứu ở vùng biển dọc theo duyên hải và trong vùng biển Nam hải.

Tờ Taipei Times trích lời giáo sư Lý Trung Phiên của Đại học Trung Sơn cho biết: trong nay mai, các nhà khoa học của 4 trường đại học lớn nhất Đài Loan sẽ làm việc chung với các nhà nghiên cứu của Việt Nam trong nhiều lãnh vực liên quan tới khoa học hải dương. Thỏa thuận hợp tác này đã đạt được tại một cuộc hội thảo về địa lý học hải dương tổ chức tại Hà nội hồi tuần trước.

Giáo sư Lý Trung Phiên cho biết thêm rằng: Đại học Khoa học Hà nội đã đồng ý thực hiện những dự án hợp tác với 4 trường đại học ở Đài Loan, bao gồm đại học Trung Sơn, đại học Đài Loan, đại học Trung Ương và đại học Sư phạm.

Thông qua những dự án hợp tác này, các trường đại học ở Đài Loan sẽ cấp học bỗng tiến sĩ và hậu tiến sĩ cho các nhà nghiên cứu Việt Nam. Các đại học này cũng cho biết họ hoan nghênh các nhà nghiên cứu Việt Nam đến Đài Loan để xử dụng các trang thiết bị và tàu nghiên cứu của họ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là tuy có các mối liên hệ khá tốt đẹp về mặt kinh tế thương mại nhưng Đài Loan và Việt Nam hiện nay không có quan hệ ngoại giao chính thức và đôi bên vẫn còn tranh chấp khá gay gắt về vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong vùng biển Nam Hải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG