Đường dẫn truy cập

Vietnam Airline đang nhắm tới thị trường Hoa Kỳ. - 2004-12-13


Trong khi đó, công ty hàng không quốc doanh của Việt Nam cũng đã bành trướng đến mức đang nhắm tới thị trường to lớn của Mỹ, một việc mà mãi đến gần đây không ai dám nghĩ đến.

Vào lúc chiếc máy bay đầu tiên của hãng hàng không Mỹ hạ cánh xuống thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ sáu, các giới chức Vietnam Airlines chắc đã nghĩ trước đến ngày mà hãng hàng không quốc doanh của Việt Nam sẽ mở các chuyến bay trực tiếp đi Hoa Kỳ.

Theo tin cũng của hãng AFP, Phát ngôn viên của Vietnam Airlines, ông Nguyễn Chấn cho biết Vietnam Airlines dự định thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào cuối năm 2005 hoặc đầu năm 2006. Công ty cũng có thể ký một hợp đồng bán vé chung với hãng American Airlines hoặc có thể tự khai thác đường bay này.

Công ty hàng không quốc doanh Việt Nam là một trong các công ty được quản lý tốt nhất đã càng ngày càng có nhiều tham vọng, khác xa với những ngày công ty là mục tiêu bị chế giễu trong công nghiệp này và nhiều người đã tỏ ra sợ hãi khi phải bay các chuyến bay của công ty.

Ông Tom Ballantyne thuộc tạp chí hàng không khu vực là Orient Aviation, nhận định rằng Vietnam Airlines đang ở vị thế rất tốt. Công ty đã chứng tỏ khả năng vững chắc để cạnh tranh với các hãng hàng không lớn của châu Á cũng như một số hãng của châu Âu.

Cathay Pacific, Thai Airways và Singapore Airlines đều đã nhận ra rằng hãng hàng không của Việt Nam biết cách thu hút và giữ khách hàng. Ngay cả các hãng hàng không ở châu Âu cũng đã không trù liệu một sự bành trướng nhanh như vậy.

Vietnam Airlines đã lấy khách của các hãng này qua việc mở tuyến bay trực tiếp từ Hà Nội đến Paris hồi năm ngoái; từ đó hãng Air France đã phải ký hợp đồng bán vé chung với Vietnam Airlines.

Hãng hàng không của Việt Nam cũng phục vụ tuyến bay đi Frankfurt và đang cứu xét việc mở các tuyến bay đến các thành phố lớn của châu Âu. Ông Ballantyne thừa nhận rằng Vietnam Airlines không làm ăn bừa bãi. Họ mua máy bay mới và đang làm những chuyện phải làm.

Hôm thứ tư tuần truớc, Vietnam Airlines đã đặt mua 10 chiếc Airbus A321 mới, và đây là lần thứ hai Việt Nam đặt hàng của hãng chế tạo máy bay Âu châu này.

Tổng giám đốc công ty Nguyễn Xuân Hiển còn cho biết sẽ ký một đơn đặt mua 4 chiếc Boeing 7E7 vào tháng giêng.

Theo ông Hiển, mục tiêu của công ty là tăng đội bay lên tới 80 chiếc vào năm 2010, ngang hàng với Thai Airways, Singapore Airlines hay Cathay Pacific.

Ông Nguyễn Xuân Hiển sẽ nhắm vào thị trường Mỹ với sự tin tưởng, nhất là với 1 triệu 300 ngàn người gốc Việt sống chủ yếu ở vùng bờ biển phía tây và nhiều doanh gia Hoa Kỳ muốn đầu tư tại thị trường 82 triệu dân của Việt Nam.

Ông nói rằng sớm muộn gì công ty cũng sẽ thực hiện một cuộc khai phóng công nghiệp hàng không, và với tỷ lệ tăng trưởng lớn này, Vietnam Airlines sẵn sàng ở thế cạnh tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG