Đường dẫn truy cập

Thuợng viện Nga chấp thuận kế hoạch của tổng thống Putin chấm dứt việc bầu cử trực tiếp các tỉnh trưởng vùng. - 2004-12-08


Thuợng viện Nga chấp thuận một kế hoạch gây nhiều tranh cãi của tổng thống Vladimir Putin nhằm chấm dứt việc bầu cử trực tiếp chọn các tỉnh trưởng vùng và thay vì thế, cho phép điện Kremli bổ nhiệm các chức vụ đó.

Hội Đồng liên bang đã phê chuẩn dự luật hôm nay với 145 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 2 thành viên không bỏ phiếu. Nay dự luật được đưa lên điện Kremli để chờ ông Putin ký thành luật.

Tổng thống Nga nói rằng các thay đổi đó là cần thiết để ngăn chặn các phần tử khủng bố tìm cách gây ảnh hưởng trong các cuộc bầu cử địa phương ở Nga.

Nhưng giới phê bình trong mọi lãnh vực chính trị cho rằng kế hoạch đó là một bước giật lùi trong tiến trình dân chủ.Theo bộ luật mới, điện Kremli sẽ chọn các ứng viên tỉnh trưởng, và việc bổ nhiệm sẽ cần có sự chuẩn y của các nhà lập pháp từng vùng.

Nếu một nghị viện tỉnh bác bỏ một tỉnh trưởng do Matxcơva chọn ra, thì theo bộ luật mới, ông Putin có quyền giải tán viện lập pháp đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG