Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Âu đồng ý xóa bỏ hạn ngạch đối với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam. - 2004-12-06


Liên Hiệp Châu Âu đã đồng ý xóa bỏ hạn ngạch, tức quota, đối với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu từ năm tới.

Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời các nhà ngoại giao cho biết thỏa thuận đã được ký tắt tại Hà Nội hôm thứ sáu giữa thứ trưởng thương mại Lương văn Tự và đại sứ trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam, ông Markus Cornaro.

Hãng thông tin điện tử Trung Quốc Xinhuanet nhận định rằng đây là hiệp định thương mại song phương quan trọng thứ nhì giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu kể từ khi khối này đồng ý để Việt Nam gia nhập WTO vào ngày 9 tháng 10.

Tuy nhiên, Việt Nam còn phải được tất cả 147 thành viên của tổ chức thương mại thế giới này chấp thuận trước khi được thu nhận vào WTO.

Đối với Việt Nam, thỏa thuận về hạn ngạch này mang tính cách rất quan trọng vì Liên hiệp châu Âu là thị trường hàng dệt may lớn thứ nhì của Việt Nam sau Hoa Kỳ, với luợng quần áo xuất khẩu sang châu Âu trong năm nay lên tới 633 triệu đôla.

Thỏa thuận dự trù có hiệu lực từ ngày 1 tháng giêng năm tới còn cần sự phê chuẩn chung quyết có tính cách thủ tục của hai bên, nhưng các nhà ngoại giao tiên liệu sẽ không có vấn đề.

Theo tin của AP, báo Thanh Niên trích thuật lời bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển nói rằng Việt Nam không nên trông đợi số hàng xuất khẩu sang châu Âu tăng vọt và cảnh báo rằng khối lượng còn tùy thuộc vào tính cạnh tranh của các cơ sở kinh doanh hàng dệt may trong nước.

Ông Tuyển nói rằng việc xóa bỏ hạn ngạch sẽ giúp giảm bớt nạn tham nhũng đã gây tai tiếng cho bộ thương mại sau khi một số viên chức bộ này bị cáo giác đã nhận hối lộ của các cơ sở kinh doanh để chạy quota cho hàng dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG