Đường dẫn truy cập

Ai Cập và Israel trao đổi tù nhân. - 2004-12-05


Ai Cập đã phóng thích một người Ả Rập gốc Israel bị kết tội gián điệp. Việc này nằm trong khuôn khổ một cuộc trao đổi tù nhân với Israel.

Ông Azzam Azzam đã thụ án tù 15 năm trong một nhà tù ở Ai Cập từ năm 1997. Israel nói rằng nhà sản xuất hàng dệt may này không phải là một trong các gián điệp của Israel.

Để đổi lại, hôm nay Israel đã trả tự do cho 6 sinh viên Ai Cập bị bắt sau khi lén vào Israel hồi tháng 8. Những sinh viên này bị nghi là âm mưu bắt cóc các binh sĩ Israel và lấy cắp một xe tăng.

Cuộc trao đổi tù nhân được nhiều người coi là một dấu hiệu cải thiện bang giao giữa Israel và Ai Cập đã căng thẳng hơn 5 năm nay vì những cuộc bạo động giữa những người Israel và Palestine. Ai Cập đã triệu hồi đại sứ tại Israel ít lậu sau khi cuộc nổi dậy của người Palestine bắt đầu hồi tháng 9 năm 2000 để phản đối điều mà Cairo gọi là việc Israel sử dụng vũ lực quá đáng đối với người Palestine.

Bộ trưởng trong nội các Israel, ông Meir Shitrit đề cập đến sự cải thiện này trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Israel.

Ông nói rằng các quan hệ nồng ấm trở lại đã đem lại khả năng sẽ có thêm những nhượng bộ từ cả hai phía. Ông trông đợi những diễn biến như thế xảy ra, và nói thêm rằng sau 30 năm hòa bình lạnh nhạt, đã đến lúc biến nền hòa bình đó thành hiện thực.

Israel và Ai Cập đã ký một hòa ước năm 1979.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG