Đường dẫn truy cập

Đồng đôla sụt giá xuống mức thấp kỷ lục. - 2004-12-04


Trong tháng 11 Hoa Kỳ đã có thêm 112 ngàn công ăn việc làm mới, con số này chỉ bằng phân nửa con số mong đợi.

Nhiều người e ngại tình hình này sẽ khiến cho kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng chậm lại.

Mặc dù giá dầu đã xuống đôi chút so với tháng trước, nhưng giá xăng tại Hoa Kỳ coi như tăng hơn 30% so với một năm trước đây.

Đồng đôla Mỹ, vốn đã mất giá so với đồng Euro, lại càng mất giá hơn, sau khi có tin không tạo thêm nhiều công ăn việc làm như đã dự báo.

Tuy nhiên, giá chứng khoán lại tăng vì các nhà kinh tế dự báo rằng tình hình này sẽ buộc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ không được vội vã tăng các lãi suất ngắn hạn.

Đồng đôla sụt giá xuống mức thấp kỷ lục trong các giao dịch hôm thứ Sáu tại Hoa Kỳ, có lúc 1 đồng euro đổi được 1 đôla 34 xu Mỹ.

Các nhà phân tích nói rằng nguyên do đưa đến một đồng đôla yếu kém hơn, một phần là do khoảng cách biệt kỷ lục giữa số lượng hàng hóa Hoa Kỳ bán ra nước ngoài, và số hàng nước Mỹ nhập vào. Mức thâm hụt ngân sách đã lên tới mức kỷ lục, là 166 tỉ đôla cho thời kỳ từ tháng Tư cho tới tháng 6 năm nay.

Nhưng mặt khác, đồng đôla tuột giá cũng có lợi cho các nhà xuất khẩu Mỹ vì hàng do họ cung cấp cho các thị trường thế giới sẽ giảm giá, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa do Mỹ sản xuất trên trường quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG