Đường dẫn truy cập

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đưa ra quyết định chung cuộc về việc tăng thuế đánh vào tôm nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.  - 2004-12-01


Các Thông Tấn Xã AP, AFP và Reuters hôm thứ Tư cho hay Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã có quyết định chung cuộc về việc tăng thuế đánh vào tôm nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.

Hành động này là để đáp ứng lời khiếu nại của giới nuôi tôm tại Hoa Kỳ rằng một số nước, trong có Trung Quốc và Việt Nam, đã bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ. Khi đưa ra quyết định vừa kể, Bộ Thương Mại Mỹ nói là đã thấy tôm từ Trung Quốc và Việt Nam được mang bán dưới trị giá thực sự tại thị trường Hoa Kỳ.

Trong quyết định chung cuộc, Bộ cho hay là sẽ cho áp dụng loại thuế có tính cách trừng phạt nhằm chống phá giá trong khoảng từ 27, 89% tới 112, 81% đối với tôm nhập khẩu từ Trung Quốc và từ 4,13% tới 25,76% đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Tháng 7 vừa rồi, Bộ tạm thời đề ra thuế quan chống phá giá là 113% đối với tôm nhập khẩu từ Trung Quốc và 93% đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên, quan thuế biểu mới được đưa ra hôm thứ Ba còn phải chờ quyết định của Ủy Hội Mậu Dịch Quốc tế của Hoa Kỳ.

Trong phiên nhóm ngày 12 tháng Giêng này, ủy hội sẽ quyết định xem tôm nhập khẩu có đe dọa tới nền công nghệ nuôi tôm của Mỹ hay không, và nếu có, sẽ đưa ra lệnh chung cuộc về chuyện chống nạn phá giá. Giới nuôi tôm tại Hoa Kỳ, lâu nay vẫn tạo áp lực đòi chính phủ Bush bảo vệ ngành công nghiệp của họ, đã hân hoan trước quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ.

Ông Eddie Gordon, chủ tịch liên minh nuôi tôm ở miền nam nước Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ là thị trường rộng mở nhất trên thế giới để nhập khẩu tôm từ nước ngoài, nhưng không thể để cho Trung Quốc và Việt Nam vi phạm luật lệ mậu dịch tự do để thắng thế trong cuộc cạnh tranh.

Ông cho biết thêm là mức nhập khẩu tôm vào Hoa Kỳ trong thời gian từ năm 2000 tới 2003 đã tăng tới 71%, quá nhiều so với mức cầu, và chiếm tới khoảng 90% mức tiêu thụ tại đây.

Tuy nhiên, giới nhập khẩu tôm lại cho rằng giới nuôi tôm tại Hoa Kỳ đã không thể cạnh tranh với tôm được nuôi với giá thấp tại những nước bị cho là đã bán phá giá tôm vào Mỹ, và giới này cam kết chống lại thuế mới.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ nói là sẽ đưa ra quyết định về thuế chống phá giá đối với tôm nhập khẩu từ 4 nước khác là Brazil, Ecuador, Ấn Độ và Thái Lan, vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG