Đường dẫn truy cập

Việt Nam chỉ trích Hoa Kỳ về việc áp dụng thuế chống phá giá đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. - 2004-12-01


Phản ứng đầu tiên của ngành thủy sản Việt Nam là chỉ trích chính phủ Mỹ về chuyện vẫn quyết định áp dụng thuế chống phá giá đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam, đồng thời Việt Nam kêu gọi hủy bỏ quyết định này.

Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam đã không tố cáo Hoa Kỳ là ấp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch như đã từng tố cáo trước đây, mà chỉ nói rằng lời buộc tội Việt Nam bán tôm phá giá là vô căn cứ.

Trong bản thông cáo đưa ra để phản ứng lại với quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ hôm thứ Ba, Hiệp Hội xác định là các công ty Việt Nam không hề bán phá giá tôm tại Hoa Kỳ hay tại bất cứ một nước nào khác. Tuy nhiên, Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam cũng đã hoan nghênh quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ trong việc giảm quan thuế biểu, xuống còn từ 4, 13% tới 25,76%, so với mức thuế từ 12,11% tới 93% được tạm thời đưa ra hồi tháng 7.

Ông Matthew McConkey, một luật sư về mậu dịch quốc tế tại Bắc Kinh, nói rằng Việt Nam nên vui mừng với mức thuế tương đối thấp này, vì theo ông mức thuế này sẽ không ngăn cản đáng kể việc Việt Nam xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ.

Thủy sản là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam, chỉ sau có dầu thô, hàng may mặc và giày dép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG