Đường dẫn truy cập

HIV/AIDS đang lây lan với một tốc độ đáng ngại tại Việt Nam. - 2004-11-30


HIV/AIDS đang lây lan với một tốc độ đáng ngại tại Việt Nam, nhất là trong giới trẻ tuổi.

Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời nhận định vừa kể của một viên chức Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba.

Đại diện cơ quan UNAIDS ở Việt Nam, bà Nancy Fee cho biết thêm rằng 62% trong số 84 ngàn người tại Việt Nam được xác nhận nhiễm HIV nằm trong lứa tuổi từ 20 đến 29.

Tại một hội nghị đánh dấu ngày bệnh AIDS thế giới, bà Fee nói rằng, vì đó là một dịch bệnh trong giới trẻ, cho nên đây là một vấn đề rất nghiêm trọng cho tương lai của Việt Nam và tình hình kinh tế của nước này trong tương lai.

Hiện nay, virut tiếp tục tập trung trong các nhóm có nguy cơ cao như những người nghiền ma tuý và hành nghề mại dâm.

Tuy nhiên, các chuyên gia về HIV rất lấy làm quan ngại về con số ngày càng tăng những người bên ngoài các nhóm này, nhất là các phụ nữ đang mang thai, có thử nghiệm virut dương tính. Họ cảnh báo rằng Việt Nam đang nằm ở đỉnh cao của dịch bệnh.

Theo bộ y tế, hơn 215 ngàn người trong nước đã bị nhiễm HIV, nhưng chỉ có khoảng 84 ngàn người được chẩn đoán mang virut. Các chuyên gia độc lập nói rằng có tới 300 ngàn người có thể có HIV dương tính.

Theo dự kiến, tính tới đầu năm 2006, Việt Nam sẽ nhận tới 50 triệu đôla của các nước cấp viện quốc tế để giúp chống bệnh này.

Hồi tháng 6 vừa qua, tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã thêm Việt Nam vào danh sách các nước hội đủ điều kiện được tài trợ để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng HIV/AIDS.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG