Đường dẫn truy cập

Cộng đồng đầu tư của quốc tế kêu gọi Việt Nam tiếp tục hợp tác để cải thiện bầu không khí đầu tư. - 2004-11-29


Theo Thông Tấn Xã AFP, cộng đồng đầu tư của quốc tế ở Việt Nam kêu gọi chính phủ cộng sản cải thiện tình trạng quang minh chính đại, thực thi công tác pháp trị và dành cho mọi nhà đầu tư một sân chơi đồng đều tại Việt Nam.

Trong một bản thông cáo, Phòng Thương Mại Australia tại Việt Nam cho hay một bầu không khí đầu tư ổn định, không phân biệt đối xử, trong đó có chính sách về thuế quan, là điều rất quan trọng nếu Việt Nam muốn gửi một tín hiệu tích cực tới các nhà đầu tư nước ngoài.

Lời kêu gọi của Phòng Thương Mại Australia được đưa ra tại Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam do Ngân Hàng Thế Giới tổ chức với sự tham dự của các nhà đầu tư tư nhân trước khi hội nghị thường niên của các nước và các tổ chức trao tặng viện trợ khai mạc ngày thứ Tư này.

Hiệp Hội Doanh Thương Nhật Bản, trong khi ghi nhận những cải thiện trong bầu không khí đầu tư, cho rằng thủ tục hành chánh rườm rà, phẩm chất hạ tầng cơ sở thấp kém, và việc thực thi luật lệ một cách thiếu nhất trí vẫn còn là những điểm tiêu cực tại Việt Nam.

Trong một bản tuyên bố, Hiệp Hội Doanh Thương Nhật Bản kêu gọi chính phủ Việt Nam tiếp tục hợp tác để cải thiện bầu không khí đầu tư nhiều hơn nữa, hầu có thể lôi kéo thêm sự đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam.

Nhật Bản là nước ngoài đầu tư nhiều thứ ba vào Việt Nam, thế nhưng mối quan hệ đã bị căng thẳng năm 2002 khi Việt Nam cắt giảm quota nhập khẩu phụ tùng xe gắn máy của hai công ty Nhật Honda và Yamaha. Phòng Thương Mại Âu Châu thì nêu ra tình trạng thiếu những cơ sở hạ tầng thích đáng tại Việt Nam, và cho rằng đó là một mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư hiện nay và trong tương lai.

Trong khi đó, Phòng Thương Mại Australia chỉ trích việc thi hành luật lệ một cách yếu kém trong lãnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí thức, và cho rằng tình trạng không giải quyết được những quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay sẽ có thể làm nản lòng những nhà đầu tư trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG