Đường dẫn truy cập

Các quốc gia và tổ chức cấp viện sẽ cam kết dành cho Việt Nam 2 tỉ 800 triệu đô la viện trợ phát triển trong năm 2005. - 2004-11-24


Trong bản tin đánh đi từ Hà nội hôm thứ ba, hãng thông tấn Reuters cho biết các quốc gia và tổ chức cấp viện có phần chắc là sẽ cam kết dành cho Việt Nam khoảng 2 tỉ 800 triệu đô la viện trợ phát triển trong năm 2005, tương đương với con số của năm 2004.

Phái viên Reuters trích lời ông Klaus Rohland, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nói rằng: không có lý do gì để nghĩ rằng số lượng viện trợ dành cho Việt Nam sẽ giảm thiểu đáng kể trong năm tới. Ông Rohland cho biết như thế tại một cuộc họp báo mới đây ở Hà nội trước khi một hội nghị của các quốc gia và tổ chức cấp viện sẽ diễn ra vào tuần tới.

Ông Rohland nói thêm rằng vấn đề chống tham nhũng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình thảo luận của hội nghị năm nay. Theo ông Rohland, Việt Nam giờ đây cần phải ra sức giải quyết vấn đề tham nhũng và giải quyết càng sớm càng tốt.

Tưởng cũng nên nhắc lại là tháng 12 năm ngoái, các nước và tổ chức cấp viện, kể cả Ngân hàng Phát triển Á châu, Nhật bản và Liên hiệp Âu châu, đã đồng ý cung cấp gần 2 tỉ 840 triệu đô la viện trợ cho Việt Nam trong năm 2004.

Từ năm 1993 cho tới năm 2002, Việt Nam nhận được khoảng 22 tỉ 500 triệu đô la viện trợ phát triển, phần lớn là dành cho khu vực giao thông và năng lượng.

Mặc dù có tỉ lệ tăng trưởng rất khả quan, với tốc độ bình quân 7% mỗi năm, Việt Nam hiện vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sự trợ giúp của quốc tế để xây dựng trường học, nhà thương, đường xá và các hệ thống tải điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG