Đường dẫn truy cập

Phúc trình mới của LHQ kêu gọi thực hiện nỗ lực để chống việc lây nhiễm HIV.  - 2004-11-24


Một bản phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc kêu gọi thực hiện nỗ lực khổng lồ để chống sự lây nhiễm HIV.

Theo bản phúc trình này, thì số người bị lây nhiễm đã tăng cao hơn bao giờ hết, và kết quả là đã có 3 triệu người chết vì bệnh AIDS trong năm vừa qua.

Bản phúc trình công bố hôm thứ ba nói rằng có 39,4 triệu người bị lây nhiễm HIV trên toàn thế giới, và mức độ lây nhiễm gia tăng ở mọi khu vực trên thế giới.

Khu vực châu Phi dưới sa mạc Sahara vẫn bị tác động mạnh nhất của dịch bệnh này, kế đó là vùng Caribê. Tỷ lệ phụ nữ bị lây nhiễm ngày càng gia tăng.

Bản phúc trình cho biết vấn nạn vẫn kéo dài mặc dầu đã có các nỗ lực phòng chống ngày càng nhiều, tỷ như giáo dục về AIDS và tự nguyện thử nghiệm và tham vấn.

Bất kể sự gia tăng trong vấn đề tài trợ, 1 trong 10 người cần trị liệu chống virut vẫn không nhận được thuốc. Phúc trình nói rằng chung cuộc, có kiểm soát được sự lây nhiễm HIV thì mới có đủ khả năng điều trị bệnh AIDS một cách lâu dài được.

Cũng theo bản phúc trình này, tỷ lệ phụ nữ tại đông Á châu đang bị nhiễm virut gây bệnh AIDS tăng nhanh hơn mọi nơi trên thế giới. Cụ thể, trong số 8,2 triệu người sống với virút này tại châu Á, khoảng 2,3 triệu là phụ nữ, tức là tăng 56% kể từ năm 2002.

Bản phúc trình ghi nhận dịch bệnh cũng lây lan nhanh tại Trung Quốc, là nơi tất cả 31 tỉnh đều bị tác động. Bệnh lan truyền tại châu Á chủ yếu qua những người hành nghề mại dâm.

Bản phúc trình cho biết bệnh AIDS đã làm hơn nửa triệu người thiệt mạng tại châu Á trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG