Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng án tử hình để bảo đảm an ninh và ổn định. - 2004-11-24


Bản tin của hãng AFP đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết giới hữu trách Việt Nam tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục áp dụng án tử hình để bảo đảm an ninh và ổn định mặc dù có sự phản đối từ các tổ chức nhân quyền và một số chính phủ Tây phương.

Phái viên AFP trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng nói rằng trong tình hình hiện nay của Việt Nam, việc áp dụng án tử hình là cần thiết để để bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi người dân và phục vụ cho lợi ích chung của toàn xã hội.

Ông Lê Văn Bàng đã phát biểu như thế tại phiên khai mạc của cuộc hội thảo dài 3 ngày, tổ chức chung với Liên hiệp Âu châu, bàn về vấn đề án tử hình. Một số các nhà ngoại giao nước ngoài tham dự cuộc hội thảo này nói rằng lập trường chính thức của chính quyền ở Hà nội gây phương hại cho những nỗ lực nhằm tiến hành một cuộc bàn luận thẳng thắn trong chính phủ về vấn đề áp dụng án tử hình.

Một nhà ngoại giao Tây phương cho hãng thông tấn Pháp biết rằng ông không nghĩ là cuộc hội thảo này sẽ mang lại những kết quả cụ thể, tuy rằng đây chính là một cơ hội tốt để Liên hiệp Âu châu trình bày một trong những mối quan tâm chủ yếu của mình trong lãnh vực nhân quyền.

Tưởng cũng nên nhắc lại là năm 1999, chính quyền Cộng sản ở Hà nội đã giảm con số các tội phạm có thể lãnh án tử hình từ 44 xuống còn 29. Trong thời gian gần đây, có một số dấu hiệu cho thấy là con số vừa kể có thể sẽ còn được giảm thêm.

Theo tin tức của các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát, giới hữu trách ở Hà nội đang thảo luận về một đề nghị là sẽ loại bỏ các tội phạm kinh tế, như hối lộ tham nhũng, ra khỏi danh sách các tội có thể lãnh án tử hình.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Tư pháp Uông Chu Lưu tuyên bố rằng ông hậu thuẫn cho đề nghị vừa kể và ông sẽ trình lên chính phủ đề nghị này trong một nỗ lực mà ông gọi là để cho Việt Nam "có thể bắt kịp trào lưu dân chủ và nhân đạo trên thế giới".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG