Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Viktor Yushchenko tán trợ việc vô hiệu hóa cuộc bầu cử tổng thống. - 2004-11-24


Lãnh tụ đối lập Viktor Yushchenko cho hay ông tán trợ việc vô hiệu hóa cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật gây nhiều tranh cãi và tổ chức một cuộc bỏ phiếu chung cuộc khác.

Ông đưa ra lời tuyên bố này hôm nay khi lên tiếng trước hàng chục ngàn ủng hộ viên tại Kiev trong các vụ phản kháng diễn ra 3 ngày liên tiếp.

Giới chức bầu cử nói rằng với 99% số phiếu đã kiểm xong, Thủ Tướng Victor Yanukovych thân Mascova dẫn trước ông Yushchenko. Phe đối lập cho là đã có nhiều gian lận có lợi cho Thủ Tướng.

Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ kêu gọi Ukraina đình hoãn chuyện loan báo kết quả cho tới khi duyệt xét mọi chuyện.

Giới chức Ukraina thì nói là có thể loan báo kết quả trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, chính phủ Bush kêu gọi Ukraina ngưng hợp thức hóa kết quả cuộc bàu cử Tổng Thống đang trong vòng tranh chấp cho tới khi điều tra xong những lời tố giác là có gian lận.

Nữ Phát ngôn viên Claire Buchan của Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ quan ngại về điều mà bà gọi là nhiều dấu hiệu đáng tin cậy về gian lận trong cuộc bầu cử.

Lãnh tụ đối lập Victor Yushchenko đã tự tuyên bố đắc cử và thực hiện một vụ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống tượng trưng hôm thứ Ba. Giới chức bầu cử cho hay Thủ Tướng Viktor Yanukovych đắc cử với số phiếu hơn đối phương 3%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG