Đường dẫn truy cập

Các nước APEC hứa sẽ chống khủng bố và cam kết nỗ lực giảm bớt rào cản để tiến hành mậu dịch tự do thế giới. - 2004-11-22


Lãnh đạo các quốc gia Á Châu và Thái Bình Dương hứa sẽ chống nạn khủng bố toàn cầu và cam kết tiếp tục nỗ lực giảm bớt rào cản để tiến hành mậu dịch tự do thế giới.

Thành viên của diễn đàn kinh tế và hợp tác Á châu - Thái bình dương, Trung quốc, Hoa kỳ và 19 nước ven Thái bình dương (trong khu vực Mỹ châu, Á châu và Australia) hôm qua đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh dài 2 ngày tải thành phố Santiago của Chile bằng một bản tuyên bố chung và nói rằng các nước đều lạc quan đối với sự phát triển kinh tế của khu vực trong tương lai.

21 quốc gia thành viên APEC tham gia vào nền mậu dịch của ngót một nửa thế giới, cam kết hậu thuẫn cho việc phục hồi lại các cuộc hội đàm về mậu dịch tự do của Tổ chức thương mại thế giới - sau vụ thất bại hồi năm ngoái tại Mê hi cô - để có thể giảm bớt nạn nghèo khó cho trên 100 triệu người trên thế giới.

Tổ chức APEC được thành lập cách đây 15 năm để đối phó với các vấn đề kinh tế, nhưng vấn đề khủng bố, đề tài được tập trung thảo luận năm nay, đã càng ngày càng trở thành đề tài chủ chốt trong các cuộc họp hằng năm của APEC.

Các nhà lãnh đạo Á Châu và Thái bình dương nói rằng nạn khủng bố đang tiềm tàng có thể tác hại nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG